Thứ Sáu, 17 tháng 8, 2012

Chúc mừng hai Refugees Việt Nam tại Băng Cốc - Thái Lan

Trương Quốc Huy (ảnh trái) và Hàng Tấn Phát tại tòa án
của Việt Cộng ngày 29/01/2008

Theo tin mới nhất, có 2 người tị nạn Việt Nam tại Thái Lan vừa được UNHCR cho hưởng quy chế nhân đạo, một người mới được cấp quy chế tị nạn (Refugee) và một người khác đã được bay đi định cư tại Hoa Kỳ.

Chị Trinh (tạm thời không nêu dầy đủ danh tính theo yêu cầu của chị này), một người tị nạn Việt Nam đã được cấp quy chế Refugee từ năm 2011 đã lên đường đi Mỹ theo lịch từ ngày 14/08/2012.

Một người khác vừa được cấp quy chế tị nạn đó là thành viên đấu tranh chống Cộng Sản - Hàng Tấn Phát. Phát là một người trong nhóm của Trương Quốc Tuấn, Trương Quốc Huy, và Lisa Phạm đã liên hệ với nhau trên diễn đàn Paltalk năm 2005 và cùng kết hợp hoạt động chống Cộng ở Sài Gòn, cụ thể họ đã đến hai tỉnh Kiên Giang và An Giang thu thập thông tin, hình ảnh về các vụ khiếu kiện đất đai, lên mạng Internet đưa tin và hội thảo, đi rải hơn 2500 tờ truyền đơn kêu goi đấu tranh ôn hòa tại nhiều nơi vv...

Cùng với Trương Quốc Huy, Trương Quốc Tuấn (đã định cư tại Mỹ) Phát bị bắt và bị kết án 6 năm tù. Sau khi ra tù Hàng Tấn Phát vẫn tiếp tục theo đuổi con đường đấu tranh. Gặp nguy hiểm nên anh đã phải vượt biên sang Thái Lan. Phát là một thành viên của Phong Trào Phụ Nữ Việt Nam Hành Động Cứu Nước do bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh khởi xướng.

Tại Thái Lan, Hàng Tấn Phát là một người thẳng thắn và kiên định. Ngay tại trung tâm BRC số 5 Soi 35 Sutthisarn Bangkok, Phát đã dám lớn tiếng công khai lên án những hành vi bất thường của một vài nhân vật đội lốt tị nạn đánh phá cộng đồng. Phát cũng là tấm gương để mọi người nhìn vào, bởi ai cũng sợ làm như Phát thì sẽ bị kẻ xấu trả thù bằng cách tố cáo sai sự thật vào UNHCR, họ cho rằng điều này có thể gây nên việc UNHCR từ chối cấp quy chế Refugee cho họ. Nhưng không phải vậy, UNHCR chỉ tin vào những gì có sự thật và có bằng chứng chứng minh. Những lời tố cáo vô căn cứ chỉ làm tổn hại uy tín của chính kẻ tố cáo chứ người ngay thẳng như Hàng Tấn Phát thì không có gì phải sợ cả...

Chúc mừng Hàng Tấn Phát và chị Trinh. Hy vọng họ sẽ không quên đất nước Thái Lan đã cưu mang họ, nhất là đối với các nhân viên của UNHCR đã tận tình giúp đỡ họ đảm bảo cho họ được hưởng sự công bằng.

Lê Nguyên Hồng


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.