Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Fiji phản đối chính sách người tị nạn của Australia



Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: couriermail.com.au)
Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: couriermail.com.au)
Ngày 29-7, Fiji đã phát động chiến dịch phản đối chính sách người tỵ nạn của Australia, cũng như thỏa thuận của nước này với Papua New Guinea nhằm ngăn chặn làn sóng người tị nạn đổ tới "Xứ sở Chuột túi".
Ngoại trưởng Fiji Ratu Inoke Kubuabola đã phát động chiến dịch lớn này với lời cảnh báo chính sách người tỵ nạn của Australia có thể làm thay đổi kết cấu xã hội của các đảo ở Thái Bình Dương. Theo Ngoại trưởng Kubuabola, Australia đã dùng sức mạnh kinh tế để thuyết phục Papua New Guinea chấp nhận hàng ngàn người không phải cư dân các đảo ở Thái Bình Dương đổ tới quốc đảo này. Ông Kubuabola nhấn mạnh thỏa thuận đưa người tỵ nạn tới Papua New Guinea để thanh lọc mà không có sự tham vấn các nước chỉ nhằm giải quyết vấn đề nội tại của Australia, đồng thời đe dọa sự ổn định cân bằng kinh tế và xã hội cũng như lợi ích các nước tại Thái Bình Dương.

Ngoại trưởng Kubuabola cho rằng thỏa thuận giữa Australia và Papua New Guinea về vấn đề người tị nạn chỉ là giải pháp chính trị tạm thời, chưa tính đến những hậu quả lâu dài đối với khu vực.
Theo thỏa thuận vừa ký giữa Australia và Papua New Guinea, kể từ nay, mọi thuyền nhân đến Australia sẽ không có cơ hội được định cư ở nước này, thay vào đó họ sẽ bị chuyển đến trung tâm đánh giá quy chế người tỵ nạn trên đảo Manus của Papua New Guinea.
(Theo BBC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.