Thứ Bảy, 2 tháng 3, 2013

Cảnh sát Séc bắt giữ một người Việt bị truy nã quốc tế


“Nhóm săn đầu lâu” của cảnh sát Séc hành động và một người Việt bị sa lưới. Ngày 20. 2. 2013, cảnh sát phòng truy nã tội phạm, Cục cảnh sát chống tội phạm hình sự và điều tra thuộc Tổng cục cảnh sát Séc đã bắt giữ một người đàn ông Việt Nam đang bị truy nã quốc tế.

Hiện tại đương sự đang bị tạm giam để quyết định cho việc dẫn độ về Việt Nam.

Nhóm "săn đầu lâu" của cảnh sát Séc đang hành động trong một vụ án. Ảnh minh họa.




Ngày 25/10/2011, bộ Công an Việt Nam phát lệnh truy nã người đàn ông 47 tuổi này. Theo cảnh sát Việt Nam, người này đã có hành vi lừa đảo và chiếm đoạt tài sản. Đương sự đã ký khoảng 40 hợp đồng mua bán căn hộ. Sau đó, một đồng phạm khác đã mang những hợp đông mua bán này ra ngân hàng để thế chấp vay tiền. Người bị truy nã còn bán trái phép 34 căn hộ nữa. Số tiền do người bị bắt cùng đồng phạm chiếm đoạt bất chính lên tới 220 triệu korun (khoảng 11,5 triệu USD).

Theo phát ngôn viên Tổng cục cảnh sát Séc Zuzana Součková, người đàn ông này ẩn náu tại Séc gần 1 năm và kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống thông qua trung gian là các đối tác bạn hàng người Séc. Khi biết cảnh sát đang theo dõi, người này chuyển đi và ẩn náu trong một khách sạn thuộc địa phận Praha. Tại đây cảnh sát Séc đã bắt giữ sau thời gian tìm kiếm từ tháng 10/2012.


Tuy nhiên, phía Séc khó có thể bàn giao người này vì ở Việt Nam anh ta có nguy cơ lĩnh án tử hình. Jiří Hovorka từ bộ Tư pháp cho biết “Thủ tục tố tụng hình sự qui định một số trường hợp mà không thể dẫn độ người bị bắt tại Séc cho nước khác. Một trong những lý do là khi quốc gia yêu cầu dẫn độ để thi hành án tử hình”.

Người đàn ông 47 tuổi có tên là N.H.A đã bị bắt và kết án tại Việt Nam, nhưng anh ta đã trốn thi hành án và bay sang Séc. Ông Marcel Winter, chủ tịch danh dự của Hội Séc-Việt cho biết: “Người Việt này đã dùng hộ chiếu với tên khác để xin viza tại ĐSQ Séc ở Hà Nội. Tại Séc anh ta có 13 giấy phép kinh doanh”.

Một số nguồn tin khác cho biết, người bị bắt có tên thật là An với biệt danh “An Quẩy”. Doanh nghiệp này trong nhóm những người khá thành đạt tại vùng Nam Séc. Trước đây vài năm, anh ta về Việt Nam và đầu tư vào bất động sản. Trong thời kỳ oai hùng đã từng có trong tay hàng chục triệu đô với số vốn huy động hàng trăm triệu USD. Cũng như nhiều đại gia khác tại Việt Nam, trong tình cảnh khủng hoảng, bong bóng bất động sản vỡ và những dự án đóng băng vô giá trị, doanh nghiệp này không thể trả ngân hàng khi đáo hạn...

Liên quan đến bất động sản và truy nã quốc tế, Nguyễn Anh Quân 42 tuổi, cổ đông nhà hàng Viethaus tại Đức cũng bị bắt khi bay sang Mỹ. Công an Việt Nam đã phát lệnh truy nã quốc tế với đương sự về tội “lợi dụng quyền hạn chức vụ” để lừa gạt gần 25 triệu đô qua các dự án đầu tư địa ốc dính đến rất nhiều quan chức ở Vĩnh Phúc và cả Hà Nội. Quân đã bị bắt giữ tại sân bay Dulles, Washington D.C khi bay từ Đức. Vụ này có nhiều tình tiết ly kỳ với sự "giúp đỡ" rất nhiệt tình của nguyên đại sứ VN tại Đức Nguyễn Hòa Bình cho kẻ bị truy nã Nguyễn Anh Quân.

Thanh Thảo - Vietinfo.eu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.