Chủ Nhật, 27 tháng 1, 2013

Một sáng kiến để giúp người tị nạn hòa nhập vào đời sống Úc


Một tổ chức tư nhân của Australia có sáng kiến tìm người dân Úc cho người xin tị nạn ở nhờ và để đổi lại, họ có người bầu bạn giúp đỡ việc nhà.

Một chương trình mới để người Úc mở cửa nhà đón nhận những người tị nạn. (ABC) 


Giờ đây, những người dân Úc muốn tìm người sống cùng hoặc giúp đỡ việc nhà đã có một giải pháp mới khác biệt.
Một công ty tư nhân chuyên tìm chỗ ở ngắn hạn cho người xin tị nạn sẽ giới thiệu một chương trình mới vào tuần này.
Tổ chức Australian Homestay Network muốn ghép những người xin tị nạn với người dân sống trên khắp nước Úc. Để đổi lại, những vị khách sẽ được yêu cầu giúp đỡ làm một số việc nhà.
Ông bà HillaryNoel kể về những người xin tị nạn đã ở nhà họ ở phía đông bắc Melbourne: “Khi chúng tôi có cơ hội nhận người xin tị nạn ở cùng, chúng tôi đã thảo luận với nhau và đi đến quyết định đây là việc đáng làm. Chúng tôi cảm thấy mình có thể giúp họ định cư ở Australia và chúng tôi tiếp tục làm việc này.”

Tìm nơi ở cho người xin tị nạn ngắn hạn là một phần dịch vụ mới của tổ chức Australian Homestay Network, vốn là một tổ chức chuyên trách tìm chỗ ở cho sinh viên quốc tế.
Từ tháng 5/2012, tổ chức này đã mở rộng dịch vụ sang tìm chỗ ở cho người xin tị nạn. Kể từ đó, ông bà Hillary và Noel đã nhận 9 người ở nhà họ tới 7 tuần trong khi chờ đợi đơn xin tị nạn được xét duyệt.
“Một phần trong thỏa thuận là người tị nạn ở nhà chúng tôi và học cách tự chuẩn bị bữa ăn cho mình, một trong những việc họ cần điều chỉnh. Chúng tôi hi vọng đã giúp họ thích nghi để có thể sống độc lập trong cộng đồng,” ông Noel cho biết.
Việc tìm kiếm chỗ ở dài hạn và độc lập không hề dễ dàng. Vì vậy, Australian Homestay Network đã khởi động một chương trình mới để người Úc mở cửa nhà đón nhận những người tị nạn và để đổi lại họ sẽ được giúp đỡ công việc trong nhà.
Tổ chức này dự kiến sẽ đưa 2000 người xin tị nạn tới ở các gia đình Úc trong vòng 6 tháng tới.
Ông David Bycroft, giám đốc điều hành của tổ chức Australian Homestay Network, cho biết  nhiều người xin tị nạn sẽ được trả về cộng đồng vào cuối tháng 8/2013 sẽ không có quyền làm việc với visa ngắn hạn. Vì vậy, họ sẽ không được lựa chọn làm việc trong cộng đồng. Ông cho rằng những người dân tị nạn muốn có mối quan hệ đặc biệt với người dân bản xứ và họ sẽ giúp đỡ việc nhà để đáp lại.
Chủ nhà sẽ được trả 50 đô-la mỗi tuần nhưng theo ông Bycroft, vấn đề không phải là tiền bạc.

“Chúng tôi tìm kiếm những người cần được giúp đỡ, cần ai đó ở cùng. Họ phải có một dự định nào đó. Họ giúp đỡ người khác và đồng thời cần người giúp đỡ trong nhà,” ông Bycroft nói. “Cho người tị nạn ở nhờ sẽ thỏa mãn những nhu cầu trên. Tôi cho rằng nhiều người nghỉ hưu ở vùng nông thôn Australia sẽ thấy đây là một dự án thú vị.”
ABC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.