Thứ Ba, 24 tháng 9, 2013

Một nhóm người Việt Nam xin tỵ nạn sắp bị trục xuất. Tàu đầu tiên của người xin tỵ nạn cập Đảo Christmas. Quản trị viên Đảo Christmas có thể sẽ từ chức.

Một tổ chức ủng hộ người xin tỵ nạn cho hay một nhóm người xin tỵ nạn Việt Nam tại Trung tâm Giam giữ Darwin có thể sắp bị trục xuất về Việt Nam trong 72 tiếng đồng hồ sắp tới.
Mạng lưới Hỗ trợ và Ủng hộ Người Xin tỵ nạn Darwin (DASSAN) cho hay, nhóm này gồm khoảng 20 người Việt Nam sống tại Trung tâm Giam giữ Wickham Point.
DASSAN cho biết, hồi tháng Tám nhóm người này đã bị công an Việt Nam thẩm vấn trong nhiều tiếng đồng hồ và một số người bị cáo buộc tội phản quốc.
Phát ngôn viên DASSAN Rohan Thwaites cho biết, Bộ Di trú đã thông báo cho những người này hay họ không được nộp đơn xin di trú.
Tàu đầu tiên của người xin tỵ nạn cập bến
Một tàu chở khoảng 30 người đã cập Đảo Christmas và đây là tàu đầu tiên tới Úc kể từ khi tân chính phủ liên bang thi hành chính sách bảo vệ biên giới, được biết dưới tên Chiến dịch Chủ quyền Biên giới.
Chính quyền không cho biết chi tiết về tàu nói trên nhưng cư dân Đảo Christmas cho Cơ quan Truyền thông Quốc gia Úc ABC biết hành khách trên tàu bao gồm đàn ông, đàn bà và trẻ em từ Trung Đông.
Từ khi Chiến dịch Chủ quyền Biên giới được công bố hồi tuần trước, khi tân chính phủ tuyên thệ nhậm chức, Bộ trưởng Di trú Scott Morrison nay áp dụng biện pháp giới hạn thông tin về các tàu của người xin tỵ nạn.
Chính phủ tiền nhiệm thường cho truyền thông biết mỗi khi có tàu của người xin tỵ nạn bị chặn bắt; nhưng nay ông Morrison nói ông chỉ cung cấp thông tin trong các buổi thông báo hàng tuần, buổi đầu tiên vào ngày thứ Hai 23/9.
Theo ông Morrison, thay đổi này sẽ khiến hoạt động của bọn buôn người bị phương hại vì nó cung cấp ít thông tin hơn, khiến bọn này không thể khai thác được.
Trong thông báo phổ biến hôm Chủ nhật 22/9, ông Morrison cho hay thông tin sẽ được cung cấp để hỗ trợ mục tiêu “ngăn chận tàu, thuyền”.  Ông cũng cho biết các buổi thông báo phụ trội sẽ được tổ chức tùy theo các sự việc đặc thù.
Đảng Lao động đối lập đã lên tiếng công kích biện pháp này và nói rằng chính phủ đang thực hiện “văn hóa bí mật”.
Ông Bill Shorten, đảng viên cao cấp của đảng Lao động, chế nhạo chính sách của chính phủ. Ông phát biểu: “Họ nói họ sẽ ngăn chặn tàu, thuyền, thế rồi họ nói họ sẽ mua lại tàu, thuyền, và nay họ nói họ sẽ che dấu tàu, thuyền”.
Quản trị viên Đảo Christmas tính chuyện từ chức
Quản trị viên Đảo Christmas Jon Stanhope nói ông sẽ tính tới chuyện từ chức nếu chính quyền yêu cầu ông không được công khai phát biểu về việc tàu, thuyền tới đảo này.
Ông đưa ra quan điểm vừa nêu một ngày sau khi một tàu đầu tiên tới đảo kể từ ngày chính sách bảo vệ biên giới mới ra đời.
Ông bày tỏ kinh ngạc trước nỗ lực của Liên đảng đang cầm quyền nhằm ‘bịt miệng’ hàng ngàn người Úc trên Đảo Christmas trong vấn đề tàu, thuyền cập bến đảo này.  
Ông Brian Lacy, một cựu quản trị viên Đảo Christmas, đã gọi quyết định chỉ cung cấp thông tin cập nhật hàng tuần về người xin tị nạn là "trò trẻ con".
Ông Lacy nói việc chính phủ Úc tìm cách che giấu thông tin sẽ không khiến những người xin tỵ nạn đổi ý định. 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.