Thứ Hai, 3 tháng 2, 2014

Thái Lan vẫn tiến hành bầu cử dù một số phòng phiếu đóng cửa

Sáng hôm nay cuộc bầu cử đầy lo ngại đã bắt đầu tại Thái Lan.Sự chờ đợi của người dân Thái Lan, muốn hay không muốn, cuộc bầu cử do Tòa Hiến pháp Thái Lan quyết định đã chính thức bắt đầu vào 8 giờ sáng hôm nay Chúa Nhật ngày 2 tháng Hai trên toàn quốc Thái Lan.

Tin đầu tiên cho biết có 9 trên 14 tỉnh tại miền Nam Thái Lan đã không thể tổ chức bầu cử. Các phòng phiếu đóng cửa và cảnh sát cùng quân đội giữ an ninh tại thùng phiếu thay vì bảo vệ cho cử tri.
Sáng hôm nay khoảng 140.000 cảnh sát đã được triển khai để bảo vệ hơn 93.300 điểm bỏ phiếu. Các ứng cử viên từ 53 đảng chính trị đăng ký trên lá phiếu toàn quốc.
Trong khi đó tại Bangkok, nơi có cuộc biểu tình kéo dài hơn hai tháng qua của đảng DPRC do ông Suthep lãnh đạo, người ta chờ đợi những phản ứng gay gắt của người chống chính phủ bà Yingluck nhưng vào sáng Chủ Nhật hôm nay không khí gần như yên tĩnh khắp thành phố ngoại trừ tại vài địa điểm bỏ phiếu đã có các hoạt động chống đối.

Trong số 50 quận của Bangkok cộng với 6 huyện ngoại thành đã có vài nơi phải đóng cửa phòng phiếu vì có sự chống đối của cử tri.
Vào lúc 8 giờ sáng hôm nay khi phòng phiếu mở cửa một đám đông thuộc phe chống chính phủ đã bao vây phòng phiếu tại quận Din Daeng và cuộc khẩu chiến dữ dội giữa người đi bỏ phiếu và người chống đối đã xảy ra ngày càng mạnh khiến ban bầu cử quyết định đóng cửa phòng phiếu này.
Trước cửa phòng phiếu Din Daeng, một người dân ủng hộ việc bỏ phiếu cho chúng tôi biết:
-Việc chống đối bầu cử hôm nay là một việc nguy hại cho nền dân chủ của Thái Lan. Tôi không thuộc phe nào nhưng thấy rằng nếu đảng Dân Chủ tẩy chay cuộc bầu cử thì đây là một sai lầm vì đã giúp cho đảng Pheu Thái thành công thêm. Người dân Thái Lan rất bất bình vì các đảng chính trị đang tàn phá nền dân chủ của nước này và phòng phiếu hôm nay bị đóng cửa đã cho thấy điều đó đang xảy ra.
Tiếng la lớn của người ủng hộ việc bỏ phiếu ngày càng lớn và đám dông ủng hộ ngày càng nóng giận hơn. Trong khi đó quân đội vẫn theo dõi cả hai phía và sẵn sàng can thiệp nếu bạo động xảy ra. Một sĩ quan quân đội cho chúng tôi biết ý kiến của ông:
-Trong tư cách là một quân nhân chúng tôi không nghiêng về bất cứ phe phái nào mà chỉ có bổn phận bảo vệ người dân và chống bất cứ hành động bạo lực nào.
Trong khi đó lực lượng của ông Suthep đã thay đổi chiến thuật. Thay vì tập trung chống đối tại các phòng phiếu như tuyên bố trước đây, người biểu tình đã tập họp trên đường phố chỉ để phát biểu chống bầu cử, ca hát, phân phát tờ rơi cho người đi đường tại các giao lộ quan trọng của Bangkok.
Một trong những lãnh đạo cuộc biểu tình phát biểu phe PDRC đang bảo toàn lực lượng và thay vì chống đối trực tiếp cuộc bỏ phiếu họ sẽ tiếp tục biểu tình chờ đợi phán quyết của tòa án về kết quả bầu cử và sau đó họ sẽ có chiến lược đối phó.
PDRC cũng khai thác sự bất mãn của người nông dân chưa được chính phủ trả tiền mua lúa bằng cách giúp phương tiện cho họ đến Bangkok để khiếu nại.
Ít nhất 50 xe bus đã chở hàng trăm nông dân tới Bangkok trong ngày hôm qua và tuyên bố không tham gia bỏ phiếu vì chính phủ Thái không giải quyết nguyện vọng của họ.
Mặc Lâm tường trình từ Bangkok Thái Lan.

RFA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.