Thứ Sáu, 26 tháng 12, 2014

Người Nga bước vào mùa lễ với tình trạng âu lo về kinh tế

Một con đường trang hoàng đón mùa lễ
Một con đường trang hoàng đón mùa lễ

Bất kể những lo lắng về kinh tế, cư dân và khách thăm Moscow đang đồ xô đến các hội chợ Giáng Sinh để thưởng thức các màn giải trí mùa lễ.
Nhưng một lớp băng tài chính đang buông xuống. Giá dầu sụt và các biện pháp chế tài Tây phương đã gây phương hại cho đồng rúp, nâng giá hàng nhập lên và đẩy Nga tiến tới một cuộc suy thoái.
Tổng thống Vladimir Putin nói tình trạng co cụm kinh tế sẽ kéo dài nhiều nhất là vài năm, nhưng sự kiện ấy không an ủi bao nhiêu cho nhiều người Nga, kể cả Soso, một người đi mua sắm.
Ông Soso nói: “Tôi cố gắng không nghĩ về điều ấy. Mọi chuyện rất xấu, chúng ta sẽ xem nó sẽ diễn biến ra sao … Đúng là một cơn ác mộng.”
Nhiều người Nga hơn sẽ tận hưởng các sinh hoạt mùa đông này bởi vì họ không có đủ điều kiện để du hành ra nước ngoài.
Một số có quan điểm thực tiễn về việc làm ăn mùa lễ, như bà Galina bán hạt dẻ rang.
Bà nói: “Đối với tôi dường như những người có tiền sẽ không tiết kiệm tiền mua hạt dẻ, phải không? Có thể những người già, những người về hưu, hay những người lãnh lương ít. Nhưng những người có tiền, thì lúc nào cũng vẫn có tiền.”
Những người mua sắm mùa lễ có thể thay đổi thói quen chi tiền, nhưng họ vẫn mua. Đây là ý kiến bà Maria, bán đồ đan làm quà:
“Về các vấn đề kinh tế, dĩ nhiên mọi người vẫn chọn những món hàng rẻ tiền hơn và thực tiễn hơn. Nhưng hàng hoá của chúng tôi rất dễ bán vì thế mọi người mua hàng làm quà bất kể các vấn đề về tiền bạc.”
Trong khi Nga chuẩn bị đón một năm mới thắt lưng buộc bụng, Ông già Frost, là Ông già Noel của người Slav, có một vào lời khuyên ngày lễ:
“Tôi không phải là phù thuỷ, hay thầy bói. Tôi chỉ là một nhà ảo thuật Năm Mới. Năm mới của quý vị tuỳ vào chính mình. Cho dù quý vị muốn năm mới ra sao, hay đón mừng năm mới thế nào, cho dù những điều ước Năm mới của các bạn là gì, thì năm mới của quý vị vẫn thế -- Mọi thứ tuỳ thuộc vào chính quý vị. Vì thế, nếu quý vị cầu mong một cuộc sống tốt đẹp hơn, thì rồi ra mọi sự sẽ như thế thôi.”
Bất chấp sự kỳ diệu của mùa lễ, những tiếng nói ít lạc quan hơn cho rằng sự thất bại của điện Kremli nhằm đa dạng hoá nền kinh tế và các hành động tiếp tục ở Ukraine de doạ sẽ làm đất nước đắm chìm trong một vụ khủng hoảng kinh tế toàn diện.
ST

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.