Một nhà báo Mỹ khi đến với Việt Nam đã nhận xét: "Điều làm tôi ấn tượng nhất chính là giao thông Hà Nội: "Một trong những kỳ quan của thế giới". Nó là kỳ quan, không phải bởi vì nó tệ hại mà bởi vì nó vận hành theo một cách đáng kinh ngạc."
Llewellyn King, giảng viên, diễn giả, phóng viên, nhà báo kiêm dẫn chương trình truyền hình của tờ Huffington Post, đã nhiều lần đến Việt Nam. Mới đây, khi trở lại Hà Nội, ông đã vô cùng thích thú với giao thông tại thủ đô Hà Nội của Việt Nam.
Trong bài viết mới nhất được đăng tải trên trang HuffingtonPost, nhà báo Llewellyn King đã miêu tả về giao thông Hà Nội dưới một góc nhìn rất hài hước và thú vị:
"Tôi muốn kể cho các bạn nghe về Việt Nam: Về con người, văn hóa, kinh tế... nhưng chưa thể.
Cũng giống với rất nhiều du khách khác khi ghé thăm Hà Nội, tôi không quá chú ý đến những con đường rộng dài cổ điển có từ thời Pháp thuộc hay con đường gốm sứ kể nên câu chuyện lịch sử, những kiến trúc độc đáo, những công viên xanh tươi giữa lòng thành phố, hay những món ăn tuyệt vời kết hợp giữa ẩm thực Pháp và những gì thuần chất Việt Nam. Điều làm tôi ấn tượng nhất chính là giao thông Hà Nội: "Một trong những kỳ quan của thế giới". Nó là kỳ quan, không phải bởi vì quá tệ hại, như những thành phố khác trên thế giới, mà bởi vì nó vận hành theo một cách đáng kinh ngạc.
Ở Hà Nội, nhiều tuyến đường (trừ những tuyến đường lớn) không có đèn giao thông cũng như biển chỉ dần dừng xe hay nhường đường. Các xe di chuyển với tốc độ khoảng 25km/h, có thể nhanh hơn, có thể chậm hơn tùy vào khoảng thời gian trong ngày.
"Nếu muốn qua đường, bạn hãy lấy hết can đảm để bước vào kỳ quan hỗn loạn với niềm tin rằng những tài xế trên đường sẽ tránh bạn thôi".
Nhìn vào những con đường của Hà Nội có thể thấy dòng người đi lại như những đàn kiến, đi lại thật hỗn loạn theo một cách lịch sự. Ở đây, chỉ có 1 quy tác cơ bản nhất là đi bên phải đường, còn những luật khác thì... “ngẫu hứng”.
Tại khu trung tâm thành phố, người dân chủ yếu sử dụng các loại xe ga và những chiếc xe máy nhỏ gọn, trong đó có cả những chiếc xe điện, xe độ và thậm chí cả xe đạp. So với 20 năm về trước khi tôi cũng ghé thăm thành phố này, xe đạp đã gần như biến mất.
Với hơn 3 triệu xe máy tham gia giao thông hàng ngày, người điều khiển xe phải có kĩ năng, ý thức và sự can đảm. Họ lượn, né, phanh, bẻ lái, tăng tốc, giảm tốc… như trong một vở ba-lê không kịch bản với hàng triệu vũ công.
Ở đây cũng có ô tô nhưng đó chỉ là số ít. Những chiếc ô tô thả mình vào dòng xe nườm nượp với sự tự tin, dũng cảm mà tôi không bao giờ có được. Tôi sẽ không dám lái xe đâu vì tôi e rằng sẽ đâm vào hàng chục người đi đường mắt. Bạn không chỉ cần sự kiên nhẫn mà còn cần phải có sự can đảm để biết về "dòng sông của xe máy" - một dòng sông không bao giờ kết thúc, sẽ chảy như nào.
Ngồi trên xe taxi, tôi nín thở khi nhìn thấy những người già trẻ gái trai lao vun vút trên chiếc xe máy, không khác gì những tay đua giải NASCAR. Nên nếu có ai đó nghiên cứu thủy động lực học, các nhà xã hội học nên tìm hiểu dòng giao thông đáng kinh ngạc nơi đây.
Nếu muốn qua đường, hãy lấy hết can đảm bước vào kỳ quan hỗn loạn với niềm tin rằng những tài xế trên đường sẽ tránh bạn thôi. Ai biết được chỉ việc ngắm nhìn giao thông cũng thú vị thế này chứ? Chỉ cần nhìn thế thôi, chuyến đi của bạn cũng đã thực sự đáng giá rồi. Có thể sắp tới tôi sẽ phải kiếm cho mình một chiếc xe độ thôi."
Trong bài viết mới nhất được đăng tải trên trang HuffingtonPost, nhà báo Llewellyn King đã miêu tả về giao thông Hà Nội dưới một góc nhìn rất hài hước và thú vị:
"Tôi muốn kể cho các bạn nghe về Việt Nam: Về con người, văn hóa, kinh tế... nhưng chưa thể.
Cũng giống với rất nhiều du khách khác khi ghé thăm Hà Nội, tôi không quá chú ý đến những con đường rộng dài cổ điển có từ thời Pháp thuộc hay con đường gốm sứ kể nên câu chuyện lịch sử, những kiến trúc độc đáo, những công viên xanh tươi giữa lòng thành phố, hay những món ăn tuyệt vời kết hợp giữa ẩm thực Pháp và những gì thuần chất Việt Nam. Điều làm tôi ấn tượng nhất chính là giao thông Hà Nội: "Một trong những kỳ quan của thế giới". Nó là kỳ quan, không phải bởi vì quá tệ hại, như những thành phố khác trên thế giới, mà bởi vì nó vận hành theo một cách đáng kinh ngạc.
Ở Hà Nội, nhiều tuyến đường (trừ những tuyến đường lớn) không có đèn giao thông cũng như biển chỉ dần dừng xe hay nhường đường. Các xe di chuyển với tốc độ khoảng 25km/h, có thể nhanh hơn, có thể chậm hơn tùy vào khoảng thời gian trong ngày.
"Nếu muốn qua đường, bạn hãy lấy hết can đảm để bước vào kỳ quan hỗn loạn với niềm tin rằng những tài xế trên đường sẽ tránh bạn thôi".
Tại khu trung tâm thành phố, người dân chủ yếu sử dụng các loại xe ga và những chiếc xe máy nhỏ gọn, trong đó có cả những chiếc xe điện, xe độ và thậm chí cả xe đạp. So với 20 năm về trước khi tôi cũng ghé thăm thành phố này, xe đạp đã gần như biến mất.
Với hơn 3 triệu xe máy tham gia giao thông hàng ngày, người điều khiển xe phải có kĩ năng, ý thức và sự can đảm. Họ lượn, né, phanh, bẻ lái, tăng tốc, giảm tốc… như trong một vở ba-lê không kịch bản với hàng triệu vũ công.
Ở đây cũng có ô tô nhưng đó chỉ là số ít. Những chiếc ô tô thả mình vào dòng xe nườm nượp với sự tự tin, dũng cảm mà tôi không bao giờ có được. Tôi sẽ không dám lái xe đâu vì tôi e rằng sẽ đâm vào hàng chục người đi đường mắt. Bạn không chỉ cần sự kiên nhẫn mà còn cần phải có sự can đảm để biết về "dòng sông của xe máy" - một dòng sông không bao giờ kết thúc, sẽ chảy như nào.
Ngồi trên xe taxi, tôi nín thở khi nhìn thấy những người già trẻ gái trai lao vun vút trên chiếc xe máy, không khác gì những tay đua giải NASCAR. Nên nếu có ai đó nghiên cứu thủy động lực học, các nhà xã hội học nên tìm hiểu dòng giao thông đáng kinh ngạc nơi đây.
Nếu muốn qua đường, hãy lấy hết can đảm bước vào kỳ quan hỗn loạn với niềm tin rằng những tài xế trên đường sẽ tránh bạn thôi. Ai biết được chỉ việc ngắm nhìn giao thông cũng thú vị thế này chứ? Chỉ cần nhìn thế thôi, chuyến đi của bạn cũng đã thực sự đáng giá rồi. Có thể sắp tới tôi sẽ phải kiếm cho mình một chiếc xe độ thôi."
(Nguồn: HuffingtonPost)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.