Chủ Nhật, 4 tháng 1, 2015

Quan chức ngoại giao hàng đầu TQ bị điều tra

Phụ tá Ngoại trưởng Trung Quốc Trương Côn Sinh đã bị cách chức và bị điều tra vì “nghi ngờ vi phạm kỷ luật” theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao ngày hôm qua.

Trương là một trong 4 trợ lý ngoại trưởng và là Cục trưởng Cục Lễ tân của Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Ông Trương là quan chức ngoại giao cao cấp nhất bị cách chức trong chiến dịch chống tham nhũng của chính phủ kể từ khi chiến dịch được Hội nghị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18 khởi động vào năm 2012.
Theo một nguồn tin trong Bộ, Trương bị thanh tra trong khoảng 2 tuần, mặc dù cũng chưa rõ ràng là ông bị điều tra vì liên quan đến một vấn đề an ninhquốc gia hay tham nhũng.
Quan chức ngoại giao hàng đầu TQ bị điều tra - Ảnh 1

Ông Trương Côn Sinh - người ngồi giữa trong lần tham dự Diễn đàn ASEAN hôm 8/12.

Lần cuối cùng Zhang tham dự một sự kiện công khai với tư cách một Trợ lý Ngoại trưởng là vào ngày 8/12 tại Diễn đàn khu vực ASEAN.
Mạng Douwei – một trang mạng tiếng Hoa có trụ sở ở nước ngoài nói rằng Trương đã có khả năng dính lứu với câu lạc bộ Tây Sơn – câu lạc bộ do quan tham Lệnh Kế Hoạch (Ling Jihua) lập ra, tập hợp các quan chưc cấp cao và các nhà giàu để mua quan bán chức.
Lệnh Kế Hoạch là người đứng đầu Ban Công tác Mặt trận Thống nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc và là Phó Chủ tịch của Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân toàn quốc trước khi ông bị điều tra vì vi phạm kỷ luật nghiêm trọng.
Trương Côn Sinh, hiện ở độ tuổi ngũ tuần, đã làm việc tại Bộ Ngoại giao kể từ khi ông tốt nghiệp đại học cách đây 30 năm, trừ những năm ông học thạc sĩ tại Đại học Bắc Kinh và làm nghiên cứu sinh tại Đại học Oxford. Trương đã từng là Tổng Thư ký các sứ quán Trung Quốc ở Mỹ và đã tham gia vào việc tổ chức một vài chuyến thăm lẫn nhau của lãnh đạo Trung Quốc và Mỹ.
Năm 1997, khi nhà lãnh đạo Giang Trạch Dân lần đầu đến Hoa Kỳ, Trương Côn Sinh hỗ trợ chuyến đi và soạn thảo 27 bài diễn văn. Ông Trương cũng chịu trách nhiệm về truyền thông trong chuyến thăm của cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton đến Trung Quốc và chuyến thăm của Thủ tướng Trung Quốc Chu Dung Cơ đến Hoa Kỳ. Năm 2011, Trương Côn Sinh trở thành Trợ lý của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc.
Trần Vũ (Theo Wantchinatimes)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.