Thứ Sáu, 17 tháng 10, 2014

Cảnh sát Hong Kong bất ngờ ra tay giải tỏa quận Mong Kok

Reuters đưa tin, sáng sớm 17/10, hàng trăm cảnh sát Hong Kong đã bất ngờ tiến hành chiến dịch giải phóng quận Mong Kok, một khu vực trọng điểm đang bị người biểu tình đòi dân chủ chiếm đóng. Cảnh sát đã phá bỏ các hàng rào chắn gây cản trở giao thông và giải tán hầu hết người biểu tình tại khu vực này.
Cảnh sát Hong Kong xịt hơi cay vào người biểu tình (Ảnh Reuters)
Hoạt động biểu tình của giai cấp công nhân tại quận Mong Kok kéo dài từ bến cảng cho đến khu vực biểu tình chính gần văn phòng nhà lãnh đạo Hong Kong Lương Chấn Anh.
Đến nay, sau 3 tuần kể từ khi phong trào bắt đầu, số địa điểm biểu tình tại trung tâm tài chính châu Á đã giảm đi một nửa.
Trong chiến dịch lần này, cảnh sát đã gặp một chút kháng cự từ phía người biểu tình nhưng không mạnh mẽ như những ngày gần đây khi xảy ra đụng độ quyết liệt giữa cảnh sát và người biểu tình tại một tuyến phố quan trọng khác.
Những người biểu tình, chủ yếu là sinh viên yêu cầu quyền bầu cử dân chủ cho người dân Hong Kong và kêu gọi nhà lãnh đạo Lương Chấn Anh phải từ chức.
Ngày 16/10, ông Lương Chấn Anh đã tìm cách xoa dịu căng thẳng với những người biểu tình khi phát biểu, ông hy vọng hai bên có thể đối thoại vào tuần tới. Tuy nhiên, ông cũng cho biết, cảnh sát sẽ giải tán người biểu tình vào một thời điểm thích hợp.
Cony Cheung, một nữ nhân viên bán hàng 21 tuổi nói: “Tôi hết sức giận dữ. Chính phủ đã tuyên bố sẽ đối thoại với các sinh viên về một số vấn đề nhưng họ đã tới đây và phá bỏ các cơ sở của chúng tôi”.
Barry Smith, một thanh tra cảnh sát có mặt tại hiện trường cho biết, không có vụ bắt giữ nào được thực hiện và chiến dịch của cảnh sát diễn ra “khá hòa bình”. Đã có khoảng 800 cảnh sát tham gia chiến dịch trên.
Ông Smith nói: “Họ đã chiếm toàn bộ khu vực này trong vòng 3 tuần qua, vì vậy, chúng tôi đã quyết định đây là thời gian để đòi lại lẽ phải cho người dân, giải phóng giao thông và vỉa hè cho người đi bộ”./.
CTV 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.