Thứ Ba, 15 tháng 1, 2013

Thái Lan bắt người tị nạn Rohingya


Thái Lan bắt giữ hơn 150 người Rohingya

Một nhóm người tỵ nạn bị tạm giữ trên đảo Koh Sai Baed của Thái Lan (Ảnh chụp cuối năm 2008).
Một nhóm người tỵ nạn bị tạm giữ trên đảo Koh Sai Baed của Thái Lan (Ảnh chụp cuối năm 2008).
Reuters

Cảnh sát Thái hôm nay 14/01/2013 thông báo đã bắt giữ và chuẩn bị trục xuất 156 người thuộc sắc tộc thiểu số Rohingya về nước. Số người này bị phát hiện tại một căn cứ sát khu vực biên giới giữa Thái Lan với Malaysia. Cùng bị bắt có một kiều dân Thái Lan bị tình nghi đưa người nhập cư trái phép vào lãnh thổ Thái.

Một viên chức cảnh sát địa phương, tướng Krisakorn Pleetanyawong cho biết chính quyền Thái đã phát hiện 71 người đàn ông và 85 phụ nữ Rohingya tại một khu rừng trồng cao su tại tỉnh Songkhla, sát biên giới với Malaysia. Trước đó 4 ngày cũng tại đây, 400 người thuộc sắc tộc thiểu số này đã bị phát giác.
Chính quyền Thái thông báo tất cả những người nói trên đã bị bắt do họ là những người nhập cư trái phép và sẽ bị trục xuất về nước. Ngoài số gần 500 người Rohingya bị câu lưu kể trên, cảnh sát Thái cũng đã bắt giữ một kiều dân Thái Lan bị tình nghi đưa người nhập cư trái phép vào lãnh thổ Thái.
AFP nhắc lại : hàng ngàn người Rohingya theo đạo Hồi không được công nhận là công dân Miến Điện và đang bị đàn áp trong cuộc xung đột ở bang Rakhine. Nhiều tổ chức nhân quyền chỉ trích Bangkok chẳng những đã không đón nhận người tỵ nạn Rohingya mà còn đẩy họ về nước hay tìm cách đưa họ sang Malaysia.
Human Rights Watch yêu cầu Thái Lan cho phép nhân viên Liên Hiệp Quốc tiếp xúc với những người Rohingya vừa bị Thái Lan bắt giữ trước khi trục xuất họ về Miến Điện.
Về phần mình, Liên Hiệp Quốc mong mỏi các nước láng giềng của Miến Điện ở cửa đón nhận người tỵ nạn Rohingya chạy trốn khỏi các cuộc bạo động đã kéo dài từ tháng 6/2012 tại bang Rakhine làm ít nhất 180 cjeest và hơn 110 000 người phải di dời chỗ ở.

 
 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.