Thứ Hai, 10 tháng 3, 2014

6 chuyến bay “bí ẩn” trong 60 năm hàng không thế giới

 Ngày 9-3, hãng tin ABC News xâu chuỗi 6 chuyến bay “bí ẩn” trong 60 năm lịch sử hàng không thế giới, bao gồm chuyến bay Boeing 777-200 ký hiệu MH370 của Malaysia Airlines vừa bị mất tích trên vùng biển giữa Việt Nam và Malaysia sáng 8-3.


Chuyến bay Malaysia Airlines Flight MH370 (2014)
Mở đầu bài giới thiệu, ABC News bày tỏ mối lo ngại khi đã gần hai ngày trôi qua nhưng các cơ quan chức năng tìm kiếm cứu nạn 6 quốc gia Malaysia, Việt Nam, Trung Quốc, Philippines, Singapore và Mỹ vẫn chưa tìm thấy tung tích máy bay Boeing 777-200 trong khi thân nhân hành khách trên máy bay đang ngóng chờ trong tuyệt vọng.
Chuyến bay MH370 không hề phát đi tín hiệu bất ổn nào và chuyến bay cũng không gặp thời tiết xấu hôm 8-3; còn dòng máy bay Boeing 777-200 của Hãng hàng không quốc gia Malaysia có tiếng “hoạt động an toàn”.
Liên quan tới hộp đen máy bay, trước đó ABC News dẫn lời phó trợ lý ngoại trưởng Mỹ ông Steve Ganyard cho biết việc tìm kiếm tín hiệu hộp đen máy bay sẽ làm sáng tỏ những bí ẩn xung quanh máy bay Boeing 777-200 chở 239 người mất tích.

“Hộp đen có thể phát ra tín hiệu dưới biển trong phạm vi trải dài hơn hàng trăm km. Thông qua tín hiệu hộp đen, chúng tôi sẽ nhanh chóng khoanh vùng và rất có thể tìm thấy các mãnh vỡ máy bay đâu đó tại vùng biển giữa Malaysia và Việt Nam”, ông Ganyard nói.
ABC News cho biết ngoài vụ Boeing 777-200, 5 vụ máy bay mất tích khác cũng đã làm “đau đầu” các chuyên gia.
Chuyến bay Air France flight 447 (2009)
Gần đây nhất, ngày 1-6-2009, là vụ máy bay Airbus 330 của Hãng Air France biến mất “đột ngột” không để lại tín hiệu khi đang trên đường bay từ thành phố Rio de Janeiro, Brazil đến thủ đô Paris, Pháp. Máy bay đã đâm xuống Nam Đại Tây Dương giết chết toàn bộ 228 người.
Phải hơn 2 tuần sau, các chuyên gia mới phát hiện được một số mảnh vỡ máy bay và thi thể nạn nhân. Và tới gần 2 năm sau, họ mới tìm thấy cũng như thu hồi được phần xác chính của chiếc Airbus 330 và hộp đen của nó nằm sâu dưới đáy biển.
Mãi cho tới tháng 7-2012, cơ quan điều tra tai nạn của Pháp mới công bố báo cáo chính thức cho biết hệ thống kiểm soát tốc độ, cao độ và hướng của máy bay bị trục trặc khi bay ngang vùng mây dày đặc và có bão làm máy bay mất phương hướng, còn phi công không làm chủ tình hình đã ngắt hệ thống tự lái và xảy ra thảm kịch.
Chuyến bay TWA Flight 800 (2006)
Năm 1996, chuyến bay mang số hiệu 800 của hãng Trans World Airlines (TWA) phát nổ giữa không trung, ngoài khơi bờ biển đảo Long Island, New York, Mỹ. Máy bay Boeing 747-100 rơi chỉ 12 phút sau khi cất cánh từ sân bay John F. Kennedy lấy đi sinh mạng của 230 người.
Sau 4 năm điều tra, Cục an toàn vận tải quốc gia Mỹ (NTSB) kết luận hệ thống điện bị hỏng phát tia lửa làm cháy nhiên liệu là nguyên nhân dẫn đến thảm họa.
Trước đó, các nhận định đưa ra máy bay bị tai nạn là do khủng bố làm một quả bom phát hổ hay thiên thạch rơi trúng vào máy bay.
Chuyến bay USAir Flight 427 (1994)
Ngày 8-9-1994, chuyến bay nội địa USAir Flight 427 từ sân bay quốc tế O'Hare, thành phố Chicago đến thành phố Pittsburgh trở thành vụ tai nạn đẫm máu trong lịch sử hàng không nước Mỹ. Toàn bộ 132 người trên máy bay đã bị thiệt mạng chỉ 10 phút trước khi máy bay hạ cánh.
Máy bay Boeing 737-3B7 đã gặp sự cố bất thường và rơi xuống mặt đất với vận tốc khoảng 500km/g.
Bốn năm sau, nguyên nhân chính xác của vụ tai nạn mới được công bố là do hệ thống bánh lái bị trục trặc đã khiến phi công mất kiểm soát.
Chuyến bay Flying Tiger Flight 739 (1962)
Chuyến bay “định mệnh” Flying Tiger Flight 739 từ bang California, Mỹ đến Sài Gòn, Việt Nam của chuyên cơ vận tải quân sự Super Constellation L-1049 chở 107 người đã mất tích đầy bí ẩn tại vùng biển Philippines vào ngày đẹp trời 15-3-1962. Trước đó, máy bay này đã tiếp nhiên liệu tại căn cứ không quân đảo Guam.
Sau hơn 50 năm, các chuyên gia vẫn chưa đưa ra được kết luận chính thức máy bay mất tích do không tìm được các mảnh vỡ và hộp đen máy bay, trước đó hàng loạt nguyên nhân máy bay mất tích đã được đưa ra dẫn đến giới truyền thông bị “nhiễu thông tin”.
Chuyến bay Pan Am Flight 7 (1957)
Ngày 8-11-1957, chuyến bay Pan Am 7 của hãng Boeing 337 đang trên đường bay từ thành phố San Francisco, bang California đến bang Hawaii (Mỹ) thì đột ngột biến mất ở vùng biển Thái Bình Dương. Các mảnh vỡ máy bay đã được tìm thấy một tuần sau đó, khi tàu sân bay của hải quân Mỹ phát hiện các xác chết trôi dạt ở vùng Đông Bắc đảo Honolulu.
Nguyên nhân vụ tai nạn làm chết 44 người đến nay vẫn chưa được kết luận chính thức. Những mất tích bí ẩn đã gây hoang mang cho mọi người bởi thực tế là không một cuộc gọi cứu trợ nào được thực hiện thành công, còn các mảnh vụn thì nằm ở rất xa đường bay.
Trong khi đó các báo cáo cho biết sau khi kiểm tra đã phát hiện độc tố carbon mônôxít được tìm thấy trong cơ thể của các nạn nhân xấu số.
THIÊN NHIÊN


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.