Thứ Sáu, 28 tháng 3, 2014

Tử tù được phóng thích sau 46 năm ngồi tù


Cuối cùng, tòa án quận Shizuoka của Nhật Bản đã quyết định “bắt đầu xét xử lại” trường hợp của ông Iwao Hakamada, 78 tuổi, người đã bị kết án tử hình vì tội sát hại ông chủ và gia đình của ông này cách đây 46năm.

Ông Iwao Hakamada là tù nhân nổi tiếng nhất ở Nhật Bản, hôm thứ Năm đã được trả tự do sau 46 năm chịu án trong xà lim dành cho tử tù. 
 
Bà Hideko và tấm ảnh cũ của em trai. Photo Coutesy: AFP

Ông đã bị kết án tử hình từ thế kỷ trước vì tội giết người, truyền thông địa phương cho hay. Tòa án quận Shizuoka thừa nhận chứng cứ trong vụ này giả mạo và quyết định xem xét lại vụ việc. Tòa cũng bãi bỏ hiệu lực án tử hình và ra lệnh trao trả tự do cho tù nhân.

Ông Iwao Hakamada bị tuyên án tử hình năm 1968 khi nhận tội danh sau 20 ngày bị thẩm vấn. Tuy nhiên mới đây, sau 46 năm bị giam để chờ đến ngày xử tử, tòa án tuyên bố xét xử lại vụ án khi xuất hiện bằng chứng cho thấy ông dường như vô tội.


Một quan chức của tòa án cho biết: “Thẩm phán đã đình chỉ án tử hình và bãi bỏ hình thức cầm tù đối với người đã bị kết án trên.” Ngoài ra tòa án quận Shizuoka cho biết các bản phân tích mẫu ADN do luật sư của Hakamada thu thập được chứng tỏ các điều tra viên đã giả mạo chứng cứ và tuyên bố trả tự do cho ông này chờ xét xử lại.

Từng là một vận động viên quyền anh chuyên nghiệp, ông Hakamada bị cáo buộc đã sát hại ông bầu của mình và gia đình ông này tại một nhà máy chế biến đậu nành tại Shizuoka năm 1966. Những người này được tìm thấy bị đâm chết sau một vụ hỏa hoạn.

Trong phiên tòa đầu tiên vào năm 1966, ông Hakamada ban đầu đã bác bỏ cáo buộc. Tuy nhiên sau đó ông lại thừa nhận những lời khai mà ông cho là được đưa ra trong khi bị cảnh sát tra tấn và đánh đập dã man.

Cảnh sát Nhật thường dựa vào lời thú tội của phạm nhân để xét xử, nhưng các nhà phê bình cho rằng những lời khai này thường do cảnh sát ép cung.

Ông bị tuyên án tử hình vào năm 1968, tuy nhiên bản án không được thi hành ngay vì những quy trình kháng cáo kéo dài.

Bà Hideko 81 tuổi, chị của ông Hakamada, đã rất vui mừng khi em bà được thả ra vì trong hàng chục năm qua bà đã không ngừng vận động kêu gọi nhà chức trách xem xét lại bản án.

Theo sách Kỷ lục Guinness Thế giới, với tổng số gần 46 năm ngồi sau song sắt chờ đợi bị thi hành án tử hình, ông Hakamada giữ kỷ lục là tù nhân chờ thi hành án tử hình lâu nhất thế giới.


ST

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.