Thứ Hai, 3 tháng 3, 2014

7 cường quốc thế giới lên án Putin

Lãnh đạo 7 cường quốc công nghiệp hàng đầu thế giới thuộc khối G8 đã lên án việc quân đội Nga xâm chiếm khu tự trị Crimea thuộc Ukraine, AFP đưa tin ngày 3.3.
Tự nhận chỉ còn là nhóm G7, lãnh tụ các quốc gia nói trên tuyên bố hành động của Nga không phù hợp với Khối G8, vốn bao gồm thêm Nga hồi năm 1997, đồng thời cho biết sẽ không tham gia vào Hội nghị thượng đỉnh G8, dự kiến diễn ra tháng 8 tới đây ở thành phố Sochi (Nga).
Binh sĩ mặc quân phục không phù hiệu, được cho là thuộc
 quân đội Nga, đứng gác tại một khu vực ở khu tự trị Crimea - Ảnh: Reuters

Tuyên bố nói trên được Nhà Trắng công bố, bao gồm chữ ký của lãnh đạo các nước thành viên G7, gồm Anh, Canada, Pháp, Ý, Nhật Bản, Mỹ và cả các lãnh đạo Ủy ban châu Âu và Hội đồng châu Âu.
Liên bang Nga rõ ràng đã xâm phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Ukraine”, lãnh đạo các nước G7 cho biết.
Ngoại trưởng Canada John Baird tuyên bố phản đối hành động quân sự của Nga tại Ukraine, gọi đây là động thái “hoàn toàn không thể chấp nhận được”.
Bộ Ngoại giao Nhật Bản vào ngày 3.3 cũng đã lên án việc sử dụng lực lượng vũ trang của Nga tại Ukraine.

“Quyết định cho phép triển khai lực lượng vũ trang của Liên bang Nga tại Ukraine làm gia tăng căng thẳng trong khu vực và sẽ gây phương hại cho hòa bình và ổn định trên thế giới… Nhật Bản bày tỏ quan ngại sâu sắc về quyết định này”, theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nhật.
Một số hội nghị thảo luận về kinh tế đã bị hủy bỏ, chẳng hạn như chuyến thăm của một phái đoàn Nga sang Washington để bàn về năng lượng, AFP cho hay.
NATO đã kêu gọi, điều động các chuyên gia quan sát quốc tế sang Ukraine, đồng thời lên kế hoạch đàm phán với Moscow.
Các quan chức Mỹ hiện đang cố gắng đưa các thanh sát viên quốc tế đến các khu vực bất ổn tại Ukraine.
Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã nói rõ rằng Mỹ sẽ không can thiệp quân sự vào quốc gia Đông Âu này.
“Can thiệp quân sự là lựa chọn cuối cùng cho tình hình như thế này. Chúng tôi mong muốn có một giải pháp hòa bình thông qua các tiến trình thông thường của quan hệ quốc tế”, ông Kerry nói.
Ngoại trưởng Mỹ cũng nói thêm rằng Washington có thể sẽ cấm vận kinh tế Moscow, cũng như có thể sẽ vận động để loại Nga ra khỏi Khối G8 (nhóm 8 cường quốc công nghiệp hàng đầu thế giới).
Số liệu thống kê từ AFP cho thấy tốc độ tăng trưởng kinh tế Nga đã giảm sút mạnh từ 3,4% trong năm 2012 xuống còn 1,3% trong năm 2013.
Hoàng Uy


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.