Thứ Ba, 14 tháng 5, 2013

Australia chặn hàng chục người Việt vượt biên trái phép


Một tàu chở người tìm kiếm tị nạn bị giới chức Australia ngăn chặn năm ngoái. Ảnh:news.com.au

Một nhóm người Việt Nam vừa được chuyển đến Papua New Guinea sau khi bị phát hiện vượt biên bằng đường biển đến Australia trái phép.


Bộ Nhập cư và Quốc tịch Australia (DIAC) hôm nay thông báo về việc chuyển nhóm người Việt Nam sang Australia trái phép bằng đường biển tới Trung tâm làm thủ tục khu vực (RPC), đảo Manus thuộc Papua New Guinea (PNG).
Theo sứ quán Australia tại Hà Nội, nhóm này gồm 21 người, có mặt ở RPC hôm 11/5. Trước đó, hai nhóm gồm 20 và 18 người Việt Nam cũng đã đến RPC trong tháng 4 và tháng 5. Các nhóm này được nhân viên cơ quan cung cấp dịch vụ tạm giam, phiên dịch viên và nhân viên y tế hộ tống.
Các nhóm người Việt đều phải trải qua quá trình làm thủ tục nhập cảnh và kiểm dịch địa phương, trước khi được chuyển tới trung tâm làm thủ tục khu vực.
"Việc hoàn thành đợt chuyển giao này một lần nữa khẳng định thông điệp mạnh mẽ về việc ngăn chặn bất cứ ai đang cân nhắc việc mạo hiểm mạng sống của mình trên những chiếc thuyền nguy hiểm đưa người vượt biên trái phép", phát ngôn viên của DIAC nói. "Bất cứ ai đến Australia bằng cách này đều có thể bị chuyển đến trung tâm làm thủ tục khu vực ở PNG hoặc Nauru".
Người phát ngôn khẳng định chính phủ Australia cam kết ngăn chặn những cá nhân thực hiện các chuyến đi nguy hiểm bằng thuyền và những đối tượng tổ chức đưa những người vượt biên trái phép nhằm trục lợi từ việc kinh doanh ti tiện này.
Chính phủ Australia và chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ để bắt giữ và khởi tố những đối tượng buôn người và ngăn chặn hành vi kinh doanh nguy hiểm dựa trên sinh mệnh con người.
Anh Ngọc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.