Thứ Ba, 21 tháng 5, 2013

Úc: Đảo Christmas Island - số lượng trẻ em đông kỷ lục trong các lều của người xin tị nạn



Tin từ Australia:

Trẻ em là một trong hàng trăm người tị nạn đang phải ngủ trong những căn lều chật chội tại Đảo Christmas đông đúc theo các hồ sơ thuyền nhân, có khoảng 2.000 người trong tháng này.

Một thuyền tị nạn bị hải quân Úc bắt giữ ngày 13/05/2013 

Các căn lều đã được sử dụng như khu vực vui chơi giải trí cho trẻ em trong khi các lớp học và các cơ sở khác trong khi nhà ở phải chuyển đổi sang phòng ngủ tập thể.

Một làn sóng kỷ lục trong ba tháng qua, bao gồm cả số chưa từng có phụ nữ và trẻ em, đã buộc các nhân viên của Bộ di trú Úc phải chuyển đổi 7 căn lều trong đó chứa đến 40 người mỗi lều.

Các lều được chứa các gia đình ở Phosphate Hill (trại gia đình) trong thời gian làm thủ tục ban đầu, thường là dưới hai tuần.


Hôm qua đã có hơn 3100 người tị nạn tại các trung tâm của quần đảo Christmas hôm thứ Sáu, nhưng đã được chuyển đến các trung tâm trong đất liền vào cuối tuần qua khiến tổng số người giảm xuống còn 2871 người.

Công suất dự phòng tối đa tại Đảo Christmas là 2078 người.

"Chúng tôi có một số biện pháp để giảm bớt áp lực về chỗ ở trong trung tâm giam giữ, đây là một trong các lựa chọn bắt buộc" - một phát ngôn viên của xuất nhập cảnh cho biết.

Bộ trưởng Di trú Brendan O'Connor tiết lộ hồi đầu tháng này rằng các gia đình sẽ được chuyển vào vào cộng đồng trên một cầu nối thị thực với trợ cấp tương đương khoảng hơn 10.000 người tị nạn hiện nay đã được cấp thị thực vào Úc.

Trong 18 ngày đầu tiên của tháng năm, 2082 người đã đến Úc trên 28 tàu thuyền.

Mặc dù vậy, kỷ lục của chính phủ chỉ có thể chi ngân sách cho 13.200 lượt người tị nạn trong năm tài chính tiếp theo nhưng một phát ngôn viên của ông O'Connor cho biết chính phủ đã cam kết dừng lại.

"Chính phủ của bà thủ tướng Gillard đã xác định ngăn không cho thuyền nhân các nước mạo hiểm cuộc sống của mình trên các cuộc hành trình nguy hiểm đến Úc bằng thuyền" ông nói tiếp: "Đó là lý do tại sao chính phủ thực hiện các chính sách mạnh mẽ để truy tìm và ngăn chặn những kẻ buôn người nhưng chúng tôi chưa có thể thông báo kết quả sẽ đạt được"

Theo ý định của chính phủ Úc, người tị nạn sẽ buộc phải chờ đợi lâu dài trong các trại tị nạn ở những nước ngoài ranh giới nước Úc.

"Trong bốn năm tới ngân sách sẽ giảm tới 90% cho các lao động bất hợp pháp là thuyền nhân. Trong khi mục đích lao động hay tìm kiếm về kinh tế của người nhập cư bất hợp pháp là mục đích chính, họ sẽ tạo ra những khó khăn như cơn ác mộng bảo vệ biên giới cho chính phủ Úc"  - theo phát ngôn viên xuất nhập cảnh đối lập Scott Morrison.

BBT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.