Thứ Sáu, 4 tháng 10, 2013

Chìm tàu tỵ nạn ngoài khơi nước Ý, gần 100 người chết

Thi thể nạn nhân nhập cư của  vụ đắm thuyền sáng ngày 3/10/2013 được đặt tạm trên bờ đảo  Lampedusa.
Thi thể nạn nhân nhập cư của vụ đắm thuyền sáng ngày 3/10/2013 được đặt tạm trên bờ đảo Lampedusa.

Thảm họa người nhập cư đã xảy ra ngoài khơi nước Ý. Một chiếc tàu chở khoảng từ 400 đến 500 người nhập cư, chủ yếu đến từ Somalia, đã bị đắm khi tiến gần vào đảo Lampedusa. Theo lực lượng bảo vệ bờ biển Ý, ít nhất đã vớt được 92 thi thể nạn nhân, nhưng có thể con số này sẽ còn nhiều hơn nữa. Trong số nạn nhân đa phần là trẻ em và phụ nữ. Lực lượng cứu hộ đã cứu được 151 nhưng vẫn còn khoảng gần 300 người mất tích. Ngoài khơi đảo Lampedusa, sáng nay, một chiếc thuyền chở người nhập cư, trên đó ước tính có khoảng 500 người chủ yếu đến từ Somalia đã bị đắm. Lực lượng bảo vệ bờ biển Ý cho biết đến giữa ngày hôm nay, đã thống kê được 92 người chết. Nhà chức trách cho biết đã cứu được khoảng trên 150 người đưa vào đảo Lampedusa.


Hãng tin Reuters dẫn lời phát ngôn viên chính quyền Ý nói vẫn còn người sống sót ở trên biển đang được lực lượng cứu hộ tích cực tìm kiếm. Theo thị trưởng thành phố đảo Lampedusa, một người đàn ông Tunisia, được những người sống sót nhận dạng là kẻ đưa người, đã bị bắt giữ.Thông tín viên RFI tại Ý, Anne Le Nir cho biết, chiếc thuyền gặp nạn dài chừng 15 mét, khởi hành từ bờ biển Lybia với khoảng 500 người. Đến gần vùng đảo của Ý chiếc tàu đã gặp sự cố gì đó. Để đánh tín hiệu cấp cứu với lực lượng bảo vệ bờ biển Ý, những người đi trên tàu đã đốt lửa. Có thể vì thế tàu đã bị bốc cháy và sau đó bị đắm.
Cảnh tượng tại Lampedusa được giới chức địa phương cũng như truyền thông mô tả rất thê thảm. Truyền hình Ý đưa hình ảnh cho thấy những người may mắn còn sống sót bị sốc mạnh. Người ta còn nhìn thấy những nhân viên cứu hộ vừa khóc vừa làm công việc cứu nạn. Cảng Lampedusa được biến thành một nhà xác ngoài trời.
Vụ tai nạn đã được hai chiếc tàu cá của Ý báo động lúc 7h20 sáng nay. Ngay lập tức một tàu tuần duyên và một tàu của hải quan Ý cùng nhiều máy bay trực thăng đã được huy động để cứu hộ. Tai nạn đắm tàu chở người tỵ nạn xảy ra sau khi vào đêm hôm qua rạng sáng hôm nay, một chiếc tàu khác chở 463 người nhập cư, dường như đến từ Syria, vừa cập đảo Lampedusa.
Trước đó, hồi đầu tuần này, 13 người nhập cư, chủ yếu là người Erytheria, bị chết đuối khi cố gắng bơi vào đảo Raguse, đông nam nước Ý. Người ta không biết những nạn nhân này tự nhảy xuống nước hay là bị những kẻ đưa người đẩy khỏi thuyền chở khoảng 200 người nhập cư.
Lampedusa là một đảo nhỏ nằm ngoài khơi đông nam nước Ý. Từ một vài năm trở lại đây đã trở thành điểm đến lý tưởng cho dòng người tỵ nạn từ châu Phi và Trung Cận Đông, với hy vọng được nhập cư vào châu Âu. Làn sóng nhập cư ngày càng tăng mạnh cùng với những biến động ở khu vực Bắc Phi và Cận Đông gần đây là một mối nan giải không chỉ cho nước Ý mà cả châu Âu.
RFI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.