Thứ Bảy, 26 tháng 10, 2013

Nhóm Nguyễn Thu Trâm, Ngô Đắc Lũy, Lau Sỹ Phúc đã làm hại người tị nạn tại Thái Lan như thế nào?


 Vào tháng 7/2013 Ngô Đắc Lũy dưới bút danh Nguyễn Thu Trâm đã tung ra bài viết về việc nhóm này đã tham gia đóng phim “Trafficker” do Hiệp hội Điện ảnh England dàn dựng. Nhóm Lũy, Trâm, Phúc đã lôi kéo một số người tị nạn tại Thái tham gia đóng các vai quần chúng là thuyền nhân Việt Nam (cảnh trong phim).

Diễn viên Remy Hii trong phim Better Man

Sự thật thì đã có một bộ phim “Better Man” nội dung về vụ án Nguyễn Tường Vân, người Úc gốc Việt buôn ma túy bị bắt năm 2002 và bị xử tử tại Singgapore, phim của chính những người Việt tại Úc làm và dàn dựng do đạo diễn Đỗ Khoa. “Phim do tài tử Remy Hii là tài tử đang lên của Úc, sinh tại Queensland, là con của người cha Mã Lai gốc Trung Hoa và mẹ người Úc. Remy Hii học diễn xuất tại trường National Institute of Dramatic Art” thủ vai Nguyễn Tường Vân…
Bộ phim Better Man đã được công chiếu trên Đài truyền hình SBS phần 1 trước đây và phần 2 đã được công chiếu tiếp vào đầu tháng 8/2013 (phim gốc có 4 phần, SBS dồn lại thành 2 phần). “Phim đã lấy không biết cơ man nào là nước mắt của người Việt Nam tại Úc. Đúng hơn qua hai lần chiếu cuốn phim tập Better Man về một người Việt Nam do một người Việt Nam biên kịch và đạo diễn, SBS đã làm khán giả người Việt Nam thấy những dằn vặt trong lòng của chàng thanh niên Việt Nam bị tử hình vì tội buôn ma túy.”

Diễn viên Ngô Đắc Lũy (phải) và diễn viên Jonathan

Sự việc sẽ không có gì đáng nói khi một đạo diễn người Anh lấy nội dung vụ án Nguyễn Tường Vân làm một bộ phim khác có tên “Trafficker” tại Thái lan. Vấn đề là nhóm của Lũy, Trâm, Phúc đã tình nguyện tham gia trong vai thuyền nhân vượt biên (vai quần chúng) và Lũy đã đóng vai một linh mục rửa tội cho Nguyễn Tường Vân trước khi bị hành quyết…

Dù sao, một bộ phim với cùng nội dung cốt truyện, khán giả đã biết rõ kết thúc và nhất là nó lại ra đời sau Better Man thì Trafficker sẽ không thể thu hút bằng Better Man. Nhưng đó không phải là vấn đề với người Việt, nhất là người Việt tị nạn tại Thái Lan.

Vấn đề đặc biệt nghiêm trọng là nhóm Lũy, Trâm, Phúc đã tham gia đóng phim, mặc dù họ chỉ xuất hiện trong phim ở những cảnh quay ngắn nhưng hình ảnh của họ được giới thiệu rộng rãi rằng họ là những người tị nạn Việt Nam đang sống tại Thái Lan, họ lại được tự do đi lại tại Thái, đóng phim như những người hợp pháp (đóng phim phải có hợp đồng mà muốn ký hợp đồng thì phải có tư cách pháp nhân hợp pháp), đã cho cả thế giới biết rằng họ không hề gặp nguy hiểm khi sống đời tị nạn…

Kể từ nay người Việt tị nạn Cộng Sản ở Thái đã được biết đến như những người tự do, an toàn. Nhóm Lũy, Trâm, Phúc… được lợi ít ngàn Baht nhưng chính họ đã làm hàng trăm người Việt tị nạn tại Thái đang trực tiếp gánh chịu hậu quả.

Hiện UNHCR đã cắt toàn bộ tiền tháng của người Việt tị nạn (đã có quy chế) tại Thái, lý do thứ nhất là họ thiếu tiền để lo cho khu vực Trung Đông, nhất là Syria. Lý do thứ hai là họ đã điều tra được là hầu hết người Việt tị nạn đều được người thân hoặc bạn bè gửi tiền trợ cấp. Bản thân Ngô Đắc Lũy còn có tới 2 tài khoản ngân hàng nhờ những người Thái lúc y còn chưa bị đuổi khỏi BRC đứng tên.

Sẽ là vô cùng khó khăn cho hàng trăm người Việt tị nạn tại Thái về con đường cứu xét quy chế tị nạn cho người chưa có quy chế và cả con đường tái định cư (resettlement) cho những người đã được cấp certificate refugee vì quốc tế đã nhìn nhận họ như những người thực sự đã an toàn khi sống ở Thái lan.

Nhiều người không biết rằng, việc cứu xét quy chế refugee không đồng nghĩa với việc tái định cư, vì vậy những người có quy chế tị nạn nhưng sống an toàn thì sẽ không cần phải tái định cư, UNHCR sẽ chờ cơ hội an hợp lý để đưa họ trở lại quê hương, nhất là đối với người Việt hiện nay vì nếu cho định cư ngay thì sẽ dấy lên một làn sóng tị nạn ồ ạt đổ vào Thái, điều đó sẽ gây khó khăn cho UNHCR và nhất là chính phủ Thái. Hàng chục năm qua tại Cambodia cũng đã có hơn 60 người tị nạn Việt đã có quy chế nhưng vẫn nằm tại chỗ vì lý do tương tự.

Chế độ Cộng Sản lưu manh đê hèn sẽ lấy những thước phim có người tị nạn Việt đóng công khai để trưng ra cho cả thế giới thấy rằng: Thực sự những người Việt tị nạn không có gì phải lo sợ vì bị nguy hiểm, và tất cả những lời khai trước UNHCR rằng “chúng tôi đang gặp nguy hiểm” chỉ là trò cười… Đó thực sự là một tai họa cho người Việt tị nạn tại Thái Lan.

Vậy mục đích chính của Ngô Đắc Lũy và những kẻ a dua theo như Trâm và Phúc là gì? Đó chính là chúng làm lợi cho Việt Cộng và làm hại người tị nạn mà thôi. Hãy đừng tin vào những lời những người này lên mạng Internet chửi rủa CS (vì chửi CS một trăm năm nữa nó vẫn không chết), hãy nhìn những việc họ làm thì mới thấy sự thật họ là ai?

Nguyễn Văn Hưng 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.