Chủ Nhật, 6 tháng 10, 2013

Úc phản hồi yêu cầu của UNHCR và đồng ý tiếp nhận 500 người Syrian xin tị nạn

Chính phủ Liên bang Ú
c ra thông báo sẽ tiếp nhận 500 người Syria xin tị nạn  trong chương trình tị nạn nhân đạo của nước này.
Những chỗ dành riêng cho người Syria sẽ nằm trong số lượng tiếp nhận người tị nạn hàng năm hiện nay với định mức 13.700 người.
Liên Hiệp Quốc cho rằng cuộc khủng hoảng tại Syria là một thảm kịch đối với con người, khiế hơn 100 ngàn người thiệt mạng và đẩy 6,5 triệu người khác phải bỏ nhà ra đi.
Hơn hai triệu người tị nạn đã bỏ chạy khỏi Syria, nhiều người vượt biên giới sang Lebanon, Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan. Cao ủy Liên Hợp Quốc về Người tị nạn (UNHCR) đã kêu gọi làm dịu áp lực đối với các nước láng giềng của Syria.
Bộ trưởng Di trú Úc, ông Scott Morrison, cho hay chính phủ Úc đã cam kết tiếp nhận người tị nạn theo yêu cầu của UNHCR.

Theo ông Morrison, chính phủ Úc sẽ thảo luận với UNHCR để xác định ai được tiếp nhận và tập trung vào những người dễ bị tổn thương nhất, cấp bách cần được bảo vệ.
Cũng theo ông Morrison, mọi người không nên xem quyết định này như một động thái khuyến khích người tị nạn tìm cách tới Úc bằng thuyền.
Trong khi đó, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi các bên trong cuộc xung đột tại Syria thống nhất ngừng cuộc chiến để mở đường cho các đoàn viện trợ.
Trong một tuyên bố thống nhất không ràng buộc, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cho rằng các đoàn viện trợ nhân đạo phải được tiếp cận các ranh giới tại khu vực xảy ra xung đột và biên giới với các nước mà không bị cản trở.
Tuyên bố kêu gọi tạo điều kiện an toàn và không cản trở để các hoạt động trợ giúp tới được hàng trăm ngàn thường dân bị mắc kẹt trong vụ xung đột.
Người đứng đầu tổ chức nhân đạo thuộc Liên Hiệp Quốc, bà Valerie Amos, cho hay tuyên bố trên đã chuyển tải một thông điệp mạnh mẽ.
Bộ trưởng Ngoại giao Úc Julie Bishop hoan nghênh giải pháp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Bà nói tuyên bố đã chuyển tải thông điệp mạnh mẽ và thống nhất, yêu cầu các bên tham gia cuộc xung đột tại Syria phải khẩn cấp cho phép Liện Hiệp Quốc và các cơ quan nhân đạo khác tiếp cận và trợ giúp người dân Syria.
ST

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.