Thứ Bảy, 13 tháng 4, 2013

Hàng nghìn người vượt biên vào Brazil


Giới chức Acre nói cần thêm ngân khoản để xử lý tình trạng nhập cư lậu
Bang Acre của Brazil tuyên bố tình trạng khẩn cấp sau khi có làn sóng nhập cư bất hợp pháp từ quốc gia láng giềng Bolivia và Peru.
Họ nói chừng 1.700 người nhập cư bất hợp pháp đã tới trong vòng hai tuần qua.Các quan chức nói hầu hết người nhập cư có nguồn gốc từ Haiti nhưng cũng có những người tới từ Bangladesh, Senegal và Nigeria.
Acre, nằm trong khu vực Amazon, đã xin cấp ngân khoản bổ sung từ chính quyền liên bang để nhằm đối phó với làn sóng người vào ồ ạt này.
Hơn 5.000 người Haiti đã tới Acre kể từ 2010, nhưng trong những tháng gần đây đã có sự gia tăng người nhập cư từ Senegal, Nigeria, Cộng hòa Dominica và Bangladesh.
Các quan chức nói các ngả đường qua Peru và Bolivia đã trở nên phổ biến, được giới buôn người ưa thích bởi cây cối rậm rạp khiến cảnh sát biên phòng khó kiểm soát.
Hầu hết những người bị bắt đều được cho ở trong một khu lều tạm bợ trong thị trấn Brasileia, nằm cách thủ phủ Rio Branco 280km về phía tây nam.
Ước tính chừng 10% tổng dân số 20 ngàn người ở Brasileia là dân nhập cư đến trong vòng hai năm qua.
Nhiều người là người Haiti, rời bỏ đất nước sau trận động đất 2010 tàn phá hầu như toàn bộ nước này.
Giới chức của bang nói việc xử lý làn sóng nhập cư bất hợp pháp bất thường khiến cho bang phí tổn chừng 1,5 triệu đô la trong hai năm qua.
Với nhiều người nhập cư, Acre chưa phải là điểm dừng chân cuối cùng.
Họ nói họ muốn tới các trung tâm đô thị lớn của Brazil, như Sao Paolo và Rio de Janeiro, nhưng họ chấp nhận ở lại bất kỳ nơi nào có thể kiếm được thu nhập.
Cảnh sát Brazil năm ngoái đã bố ráp một số cửa hàng ở thủ đô Brasilia và ở Sao Paolo, nơi nhiều người nhập cư không có giấy tờ từ Bolivia và Pakistan tới đã phải làm việc trong điều kiện thiếu an toàn mà với lương bèo bọt hoặc không lương.
BCC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.