Thứ Tư, 10 tháng 4, 2013

Tình cảnh khó khăn của người Việt tị nạn tại Thái Lan

Hiện nay riêng những người tị nạn đã được UNHCR cấp quy chế Refugee sẽ đối mặt với việc bị cắt giảm tiền trợ cấp. Lý do là hiện nay trên thế giói, người tị nạn đang gia tăng chóng mặt, điểm nóng nhất là Syria với con số khủng khiếp: 1,3 triệu.
Tại Thái lan, ngoài việc UNHCR phải lo đời sống cho một lượng người tị nạn thường trực lên đến con số dưới 100 ngàn, phần lớn là người Myanmar và vụ cháy trại tị nạn của người Myanmar hồi tháng trước đã tiêu tốn một khoản kinh phí không nhỏ của họ. Trong khi đó làn sóng tị nạn đến từ Srilanka, Somali, Việt Nam, Cambodia vv... vẫn không ngừng gia tăng thêm.
Theo thống kê tạm tính, hiện vẫn còn khoảng 20 người tị nạn Cồn Dầu đã được cấp quy chế tị nạn nhưng chưa được tái định cư, trong đó còn khoảng 40 người Cồn Dầu khác đã bị UNHCR từ chối cấp quy chế. Rải rác vẫn có những nhóm nhỏ và những gia đình riêng người Việt đến nộp đơn xin tị nạn...
Vì lý do thiếu kinh phí cho nên người tị nạn nói chung và người Việt cũng không là ngoại lệ, đã bị UNHCR cắt giảm tiền trợ cấp, bắt đầu từ tháng 04/2013.

Xem thêm:

Người tỵ nạn Syria sẽ tăng lên 4 triệu vào cuối năm nay

A- A+ ‹Đọc›
Hiện đã có hơn 1,3 triệu người Syria đang tỵ nạn ở tại các nước Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ, Lebanon và Ira

Người tị nạn Syria ở Jordan.
Người tị nạn Syria ở Jordan.
Số người Syria tỵ nạn tại các nước láng giềng sẽ lên tới 4 triệu người vào cuối năm nay, nếu không có một giải pháp chính trị nào để chấm dứt cuộc khủng hoảng và bạo lực đẫm máu kéo dài hơn 2 năm qua tại quốc gia Trung Đông này.

Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tỵ nạn cho biết, tới nay có hơn 1,3 triệu người Syria đang tỵ nạn ở tại các nước Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ, Lebanon và Iraq.
Theo ông Panos Moumtzis, quan chức Cao ủy Liên HợpQquốc về người tỵ nạn, cơ quan này đang duy trì hoạt động cứu trợ nhân đạo cho người tỵ nạn Syria ở mức tối thiểu có thể do thiếu nguồn tài chính. Theo đó, tập trung hỗ trợ cho phụ nữa và trẻ em.
“Tình hình đang rất nguy cấp. Chúng tôi không muốn điều này xảy ra, nhưng chúng tôi đã phải ngừng một số hoạt động hỗ trợ người tỵ nạn Syria. Chúng tôi đang triển khai những hỗ trợ thiết thực nhất có thể. Chúng tôi hướng tới những nhóm người dễ bị tổn thương nhất là phụ nữ và trẻ em, nhằm bảo vệ phụ nữ trước nguy cơ bị lạm dụng tình dục và ngăn chặn lao động trẻ em”- ông Panos Moumtzis nói.
Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tỵ nạn cho biết, cơ quan này đã kêu gọi đóng góp 1 tỷ USD để hỗ trợ người tỵ nạn Syria, song số tiền thu được chỉ là 300 triệu USD. Liên Hợp Quốc cũng đặt ưu tiên hàng đầu là kêu gọi đóng góp để xây dựng những trung tâm tỵ nạn mới, trong bối cảnh các trung tâm hiện nay đang bị quá tải bởi số người tỵ nạn Syria gia tăng từng ngày.

BBT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.