Chủ Nhật, 9 tháng 6, 2013

Những điều bạn cần biết trước khi phải vào tù tại IDC để lên đường tái định cư tại Đệ tam quốc gia

Khi một người (hoặc là một gia đình) người tị nạn được UNHCR cho phép UNHOLD (rời khỏi) Thái Lan, bạn bắt buộc phải vào tù từ 5 đến 7 ngày tại Trung tâm Imigration Ditention Center (IDC) và phải ra tòa để bị xét xử tội nhập cư trái phép vào Thái, đó là đối với những người đến Thái xin tị nạn mà không có hộ chiếu cũng như visa nhập cảnh hợp pháp.

Toà án mà bạn sẽ phải đến để chịu xét xử thông thường là tại Phang Thoong phía nam thành phố cách trung tâm Bangkok khoảng 25km. Khi di chuyển từ IDC đi toà án bạn sẽ bị nhét lên một xe cảnh sát, loại chuyên dùng chở tội phạm mà có thể đôi lúc bạn đã nhìn thấy trên đường phố... Nếu bạn không biét tiếng Thái thì rất có thể bị cảnh sát ăn hiếp để lấy tiền, bạn đừng lo, họ sẽ không lấy quá 200 Baht/ một người đâu. Xong xuôi, bạn sẽ được trở về để nhập phòng giam.

Hiện nay tại IDC đang có khoảng hơn 20 người tị nạn VN chủ yếu là người H'Mong bị giam ở đó. Bạn có quyền đem đồ ăn vào tù để ăn và tất nhiên là nên làm nhiều một chút để chia xẻ với những người VN bị kẹt trong đó. bạn cần mang theo đồ ăn vì đồ ăn nhà tù rất dở và rất cay.

Bạn sẽ bị giam chung với các tù nhân đủ mọi quốc tịch và màu da cùng tội danh nhập cư bất hợp pháp vào Thái (bao gồm cả những người quá hạn visa). Hiện nay người Việt vào đó thì thường là vào phòng số 5 - đây là một cố gắng rất lớn của UHCR và JRS nhằm tránh nguy hiểm cho người tị nạn vì nếu bị giam chung với những tù nhân da đen hung dữ thì rất mất an toàn, đặc biệt là đối với những người tù tạm như những người tị nạn Refugee trên đường đi tái định cư...


Về đồ đạc mang theo vào tù IDC thì những người tù tái định cư sẽ được mang tối đa 20 Kg cho mỗi va ly và cho mỗi người trên 18 tuổi. Trong khi đó thì bạn lại được mang theo 1 ba lô hay túi xách khoảng 20 kg trở lại. Theo như hướng dẫn của IOM thì bạn chỉ được mang túi xách không quá 5 kg, nhưng thực tế là IDC và ngay cả khi lên máy bay, không ai kiểm tra cân nặng chiéc túi bạn mang theo người. Nhiều người đã xách theo cả 20 kg hàng hoá nhưng sân bay vẫn cho đi bình thường. Nhưng bạn nên nhớ là chiếc va ly mà bạn ký gửi sẽ chỉ được 20 kg mà thôi.

Xin bạn hãy yên tâm, mọi đồ đạc của bạn khi đem vào gửi tại IDC sẽ không bị mất vì chính văn phòng của UNHCR hoặc văn phòng của JRS đóng tại bên trong nhà tù IDC sẽ giữ giúp bạn.

Nói chung,một khi bạn đã được UNHCR, IOM and đại sứ quán cho phép đi định cư tại quốc gia đệ tam thì bạn  không cần phải lo lắng bất cứ điều gì vì bạn sẽ được công pháp quốc tế bảo vệ.

Trên đây là một vài ghi nhận của người trong cuộc thông tin đến những người tị nạn Refugee sắp lên đường tái định cư.

Chúc quý vị và các bạn thành công!

Lê Nguyên Hồng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.