Thứ Tư, 12 tháng 6, 2013

Vatican yêu cầu bảo vệ người tị nạn tốt hơn

(Ảnh người tị nạn http://www.shutterstock.com)
(Ảnh người tị nạn http://www.shutterstock.com)
Các chính phủ trên thế giới phải “ưu tiên tuyệt đối” các quyền cơ bản của người tị nạn, Vatican nhấn mạnh trong một tài liệu phát hành hôm 6 tháng 6.
Tài liệu dùng ngôn từ mạnh mẽ, mang tên “Chúa Kitô trong người tị nạn và người tha phương,” được phát hành do Hội đồng Giáo hoàng về người di cư và Hội đồng Giáo hoàng Cor Unum (một trái tim). Hồng Y Antonio Maria Veglio và Robert Sarah, chủ tịch của hai hội đồng này, giới thiệu tài liệu tại một cuộc họp báo ở Roma.
Đức Hồng Y Veglio, chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về người di cư, giải thích rằng “tất cả các chính sách, sáng kiến, hay bất kỳ sự can thiệp nào trong lĩnh vực này phải được hướng dẫn bởi nguyên tắc lấy phẩm giá và con người làm trung tâm.” Lấy con người làm trung tâm là nguyên tắc nền tảng của tất cả các giáo huấn xã hội Công giáo. Cần áp dụng nguyên tắc đó cho các nhu cầu của người tị nạn, đức Hồng Y nói.
Sự bảo vệ là bảo đảm để tất cả những ai gặp hoàn cảnh di dân bắt buộc hoặc nạn nhân của nạn buôn người, tùy theo nhu cầu cụ thể khác nhau để xem xét cấp phép cư trú cho đến khả năng cấp quyền công dân cho những người không quốc tịch.
Đức Hồng Y Veglio không hài lòng khi nhận thấy nhiều chính phủ áp dụng chính sách đối với người tị nạn theo kiểu “giam giữ, cầm chân trong các trại tị nạn, hạn chế quyền tự do đi lại và làm việc”. Ngài chỉ trích các lãnh đạo chính phủ đã bỏ qua các điều ước quốc tế liên quan đến người tị nạn. Ngài lưu ý “Cuối cùng là làm sao các quốc gia đã thành lập và phê chuẩn các công ước đảm bảo rằng các quyền cá nhân được tôn trọng và thực thi chứ không là những ý tưởng được công bố hoặc chỉ đăng ký tham gia.”
Đức Hồng Y Sarah, Hội đồng Giáo hoàng Cor Unum, điều phối các nỗ lực cứu trợ của Tòa Thánh trên toàn thế giới, nói thêm rằng khó khăn trong vấn đề người tị nạn một phần do số lượng người tị nạn tăng vọt trong những năm gần đây. Ngài đưa ra số liệu có khoảng 4 triệu người đã bị trục xuất khỏi nhà họ bởi cuộc chiến tại Syria hai năm qua.
Những người tị nạn này cũng như 80.000 người thương vong tại Syria, là minh chứng cho những gì được mỹ từ hóa gọi là “hiệu ứng tài sản thế chấp” của chiến tranh hiện đại. Ngài chỉ ra rằng cho đến giữa thế kỷ 20, có một quy luật chiến tranh là thường gây ra 1 tai nạn dân sự cho mỗi 9 tai nạn quân sự. Bây giờ con số đó đã được đảo ngược, vì đánh bom giết chết nhiều thường dân và đẩy hàng ngàn người rời khỏi nhà cửa của họ, ngài nói.
June 11, 2013 
Phóng viên CWN, Vatican City (Nguồn: Vatican document demands governments protect refugees )
- See more at: http://www.lamhong.org/2013/06/11/vatican-yeu-cau-bao-ve-nguoi-ti-nan-tot-hon/#sthash.VCdF9Z6v.dpuf

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.