Thứ Năm, 8 tháng 1, 2015

Lình Xình Vụ Đón Nguyễn Bá Thanh Về Nước



Ông Nguyễn Bá Thanh bị bệnh và đã được âm thầm đưa sang Mỹ chữa trị hồi tháng 8 năm 2014.

Tin tức này chỉ được loan tải trên một vài tờ báo qua sự xác nhận của ông Nguyễn Bá Cảnh, con trai Nguyễn Bá Thanh sau khi nhiều trang mạng loan tải tin đồn ông Thanh bị đầu độc.

Suốt trong 4 tháng qua, dường như dư luận không còn quan tâm đến bệnh tình và chuyến đi Mỹ chữa bệnh của ông Thanh.

Gần đây dư luận trở nên xôn xao khi Blog Chân Dung Quyền Lực xuất hiện và tung ra nguồn tin ông Nguyễn Xuân Phúc là đã mượn tay Bắc Kinh đầu độc ông Thanh, và Bác sĩ Mỹ đã bó tay nên ông Thanh phải trở về Việt Nam vào cuối năm 2014 để “chờ chết”.

Phản ứng đầu tiên của Hà Nội là lên tiếng phủ nhận nguồn tin bị đầu độc kể cả việc khẳng định chắc nịch là ông Thanh vẫn còn chữa bệnh ở Mỹ chưa về nước.

Nhưng chỉ mấy ngày sau, từ cán bộ cao cấp ở Đà Nẵng cho đến lãnh đạo Ban bảo vệ sức khoẻ cán bộ trung ương đảng, đều xác nhận là ông Thanh sẽ được đưa về Đà Nẵng để tiếp tục chữa bệnh.

Thái độ úp úp mở của CSVN nói trên đã khiến dư luận nhận ra một số điều không ổn về bệnh tình cũng như ngày trở về của Nguyễn Bá Thanh.

Trước hết là ngày giờ trở về Việt Nam của ông Nguyễn Bá Thanh thay đổi liên tục. Lúc thì nói về ngày 2 tháng 1, lúc khác thì nói về ngày 6/1 vì chưa xong thủ tục và bây giờ thì nói tối ngày 8/1 sẽ về vì thời tiết xấu máy bay gặp trở ngại.

Thứ hai là đưa một người bệnh về Việt Nam tiếp tục chữa trị, chứ đâu phải rước một nguyên thủ hay một chính khách nổi tiếng của Hoa Kỳ mà lực lượng an ninh ở sân bay Đà Nẵng phải họp khẩn trương, kiểm soát gắt gao các trục giao thông dẫn vào phi trường. Thậm chí nơi bệnh viện mà ông sẽ nằm để tiếp tục chữa trị cũng bị công an phong tỏa hai cổng ra vào.

Các báo tường thuật rằng mọi hoạt động ra vào của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hay khách đến thăm… đều phải xuất trình giấy tờ và bị kiểm soát rất chặt chẽ, đặc biệt ở khoa Ung bướu.

Phải chăng lãnh đạo CSVN lại sợ ông Nguyễn Bá Thanh, dù trong tình trạng hiểm nghèo của một con bệnh nguy nan, vẫn có thể “tác oai, tác quái”trong lúc các phe đang kình chống nhau hay là sợ bị bắt cóc hoặc bị “đột tử”.

Sự hiện diện của ông Thanh tại Việt Nam cùng với các nguồn tin bị đầu độc chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý của dư luận, và làm gia tăng sự hục hặc nội bộ khi nạn nhân hiện diện bằng xương, bằng thịt trong hình ảnh tang thương của người bệnh không còn thuốc chữa.

Thứ ba là cả ông Trưởng và phó của Ban bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ Trung ương Nguyễn Quốc Triệu, Phạm Gia Khải đã “đứng ngồi không yên” vì muốn họ là những người đầu tiên gặp ông Nguyễn Bá Thanh để “hội chẩn”. Không biết hai quan chức này sẽ “hội chẩn” những gì; nhưng có một điều quan trọng là hai ông này muốn thẩm định tình trạng sức khoẻ thật sự của ông Nguyễn Bá Thanh để báo cáo lên Bộ chính trị hầu giải quyết vai trò của ông Thanh chăng?

Nói chung, cách thức Hà Nội loan tải tin tức và đón tiếp sự trở về của ông Nguyễn Bá Thanh khá lúng túng. Nó không những không hóa giải được những tin đồn đang loan truyền trên mạng mà còn cho thấy có cái gì không ổn trong thượng tầng lãnh đạo về sự kiện ông Nguyễn Bá Thanh.

Lý Thái Hùng 
Ngày 6/1/2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.