Thứ Bảy, 3 tháng 1, 2015

Tỷ phủ Trung Quốc thân cận với Lệnh Kế Hoạch bị bắt


Một doanh nhân tỷ phú tại tỉnh Chiết Giang của Trung Quốc thân cận với gia đình của Lệnh Kế Hoạch, cựu quan chức cấp cao trong đảng Cộng Sản Trung Quốc, đã bị bắt.
Doanh nhân Lou Zhongfu
Doanh nhân Lou Zhongfu
Thông tin được trang tin chính trị Trung Quốc tại Mỹ Duowei Newsđăng tải. Theo đó ông Lou Zhongfu, 61 tuổi, được cho là đã bị bắt giữ tại một sân bay ở thành phố Quảng Châu, thủ phủ tỉnh Quảng Đông hôm 27/12 vừa qua khi đang chuẩn bị lên máy bay về Chiết Giang.
Ông Lou là đồng sáng lập kiêm chủ tịch danh dự của tập đoàn Guangsha Holding Group, hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản và năng lượng. Theo xếp hạng của tạp chí Forbes, ông Lou giàu thứ 179 tại Trung Quốc với giá trị tài sản ròng tương đương 1,2 tỷ USD.
Lần cuối cùng vị doanh nhân này xuất hiện trước công chúng là hôm 26/12, khi tham dự một sự kiện tại Quảng Châu. Từng chỉ là một thợ xây bình thường, và một tay xây dựng một tế chế kinh doanh vô cùng thành công, ông Lou được cho là đã nói với các nhân viên rằng đang chuẩn bị về hưu, và sẽ trao cho con trai cơ hội chứng tỏ bản thân.
Mặc dù việc bắt giữ Lou chưa chính thức được công bố, có thông tin cho rằng doanh nhân này bị điều tra vì có liên quan tới gia đình của ông Lệnh Kế Hoạch, cựu chánh văn phòng trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, người được gán cho biệt danh “kẻ giàn xếp chính trị” của cựu chủ tịch Hồ Cẩm Đào.
Hôm 22/12, Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc tuyên bố mở cuộc điều tra đối với ông Lệnh vì “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật”. Ông Lệnh từng được xem như ứng viên sáng giá cho “ghế” Chủ tịch Trung Quốc, cho đến khi con trai thiệt mạng trong một vụ tai nạn ô tô tháng 3/2012, trên một chiếc xe Ferrari đắt tiền, trong khi đang vui vẻ cùng 2 phụ nữ.
Các nguồn tin cho biết, chính quyền địa phương đã tìm cách né tránh ông Lou trong những năm gần đây do mối quan hệ của ông này với vụ việc của Wu Ying, một doanh nhân tại Chiết Giang người từng giữ vị trí giàu thứ 6 Trung Quốc.
Ông Lou được cho là có quan hệ trực tiếp với cháu gái của Lệnh Kế Hoạch là Ling Hujian và em dâu là Sun Shumin. Năm 2001, Ling Hujian và Sun cùng thành lập một tập đoàn truyền thông có tên là Trends. Công ty con của tập đoàn này cùng với tập đoàn Guangsha Holding Group của Lou đồng tài trợ cho một công ty nghiên cứu khoa học và công nghệ năm 2002.
Mặc dù Lou cung cấp 100 triệu nhân dân tệ (16 triệu USD) trong tổng số vốn ban đầu 101,8 triệu nhân dân tệ cho công ty này, cổ phần Lou nắm giữ chỉ ở mức 60%. Đến năm 2007, công ty này giải thể. Văn phòng của công ty này đặt tại nhà Wang Ling, cháu gái của em trai Lệnh Kế Hoạch. Hai doanh nghiệp khác, cũng nằm trong tòa nhà này và đều được đăng ký dưới tên vợ của Lệnh Kế Hoạch, Cốc Lệ Bình.
Bản thân bà Cốc Lệ Bình cũng đang bị điều tra vì sử dụng một quỹ từ thiện làm bình phong để trao đổi tiền lấy quyền lực.
Thanh Tùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.