Thứ Năm, 8 tháng 1, 2015

Pháp triển khai 3.000 cảnh sát truy lùng các nghi phạm bỏ trốn

An ninh khắp nước Pháp được đặt ở mức cảnh báo cao, riêng thủ đô Paris báo động khủng bố ở mức cao nhất sau vụ thảm sát tại trụ sở tạp chí châm biếm Charlie Hebdo. Khoảng 3.000 cảnh sát được triển khai khắp Paris nhằm tăng cường an ninh và truy lùng các nghi phạm.

Với việc những kẻ thực hiện vụ thảm sát vẫn chưa bị bắt, an ninh tại thủ đô Paris cũng như khắp nước Pháp đang được thắt chặt.
Phát biểu trước báo giới bên ngoài phiên họp khẩn của nội các Pháp ngày 7/1, Bộ trưởng nội vụ Bernard Cazeneuve cho biết cảnh báo an ninh mức cao đã được phát đi khắp nước Pháp.
Cảnh sát Pháp hiện diện dày đặc khắp
Cảnh sát Pháp hiện diện dày đặc khắp Paris (Ảnh: AFP)
Toàn bộ các công tố viên đã được yêu cầu thực hiện các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ các cơ sở xuất bản, cơ sở văn hóa và các địa điểm công cộng, ông Cazeneuve nói.
Tất cả các biện pháp đang được thực hiện “để vô hiệu hóa 3 kẻ tội phạm, những kẻ đã thực hiện hành vi man rợ này”. Tất cả các nguồn lực đã được huy động, bao gồm cả lực lượng hiến binh và quân đội, vị Bộ trưởng cho biết thêm.
Trước đó, người phát ngôn của cảnh sát Paris, Rocco Contento xác nhận 3 kẻ tấn công đã xông vào trụ sở tạp chí trên vào khoảng 11 giờ 30 phút giờ địa phương, tấn công bằng súng cưa nòng và súng AK. “Chúng nổ súng vào bất kỳ ai, đó là một vụ thảm sát thực sự”, Contento khẳng định với tờ nhật báoLibération.
Trong một thông báo sau đó, Contento xác nhận 2 trong số 12 người thiệt mạng trong vụ khủng bố là cảnh sát.
Theo kênh Foxnews của Mỹ, một sỹ quan cảnh sát giấu tên cho biết, một trong hai cảnh sát thiệt mạng là người được giao nhiệm vụ bảo vệ riêng cho biên tập viên kiêm họa sỹ biếm họa Stephane Charbonnier, 47 tuổi, người đã nhận được những lời dọa giết trước vụ tấn công.
Một nhân chứng là họa sỹ biếm họa cho biết, những kẻ khủng bố "nói tiếng Pháp hoàn hảo" và tự nhận mình là "thành viên Al-Qaeda tại Yemen".
Cảnh sát khám nghiệm chiếc xe những kẻ khủng bố bỏ lại (Ảnh:
Cảnh sát khám nghiệm chiếc xe những kẻ khủng bố bỏ lại (Ảnh: Sky TV)
Vụ tấn công xảy ra đúng thời điểm các nhân viên của Charlie Hebdođang họp giao ban đầu ngày. Tổng biên tập của tạp chí, ông Gérard Biard, đã thoát nạn do đi công tác London. Ông Biard đã bày tỏ mình bị sốc, và cho biết tạp chí của mình chưa nhận được đe dọa vũ lực nào trước thảm kịch này.
“Tôi bị sốc khi người ta có thể tấn công một tờ báo tại Pháp, một nước cộng hòa thế tục. Tôi không thể hiểu nổi. Tôi không thể hiểu vì sao người ta lại có thể tấn công một tờ báo với vũ khí hạng nặng. Một tờ báo đâu phải một vũ khí chiến tranh”, ông Biard nói.
Biard cũng tin rằng vụ tấn công không liên quan gì tới trang bìa trên số tạp chí gần nhất của họ, có đăng ảnh nhà viết tiểu thuyết Michel Houellebecq, người từng gây tranh cãi với những bình luận về đạo Hồi.
Cho đến nay, 10/12 nạn nhân thiệt mạng được xác định là các biên tập viên, họa sỹ của tờ tạp chí biếm họa.
Sau khi rời khỏi hiện trường trên một chiếc xe hiệu Citroen màu đen bị đánh cắp, những kẻ tấn công đã bỏ lại chiếc xe tại khu vực Porte de Pantin, thuộc quận 19 phía Đông Bắc Paris, để cướp một chiếc xe khác. Cảnh sát hiện đã thu giữ chiếc Citroen và đang khám nghiệm hiện trường.
Thanh Tùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.