Chủ Nhật, 1 tháng 7, 2012

Một người gốc Việt bị nghi hỗ trợ khủng bố

 Chính quyền Mỹ đã buộc tội một người gốc Việt tình nghi giúp đỡ phiến quân ở Yemen có liên kết với al Qaeda, theo thông báo đăng trên trang tin Bộ Tư pháp Mỹ ngày 29-6.
Một binh sĩ Yemen trong cuộc chiến chống phiến quân có liên kết với al Qaeda tại thành phố Zinjibar ở nam Yemen ngày 12-6 - Ảnh: Reuters
Thông báo cho biết Minh Quang Pham, 29 tuổi, bị buộc tội khi di chuyển từ Anh đến Yemen vào tháng 12-2010. Các công tố viên liên bang cho biết Pham đã thề trung thành với nhánh al Qaeda ở bán đảo Ả Rập (AQAP).

Theo bản cáo trạng của tòa án liên bang ở Manhattan (New York), Pham đã có một năm sống tại Yemen trước khi trở về Anh.
“Trong thời gian ở Yemen, bị cáo đã tiếp nhận các hình thức huấn luyện quân sự từ AQAP, hỗ trợ thiết lập và quảng bá những chiến dịch tuyên truyền qua mạng của tổ chức này” - thông báo của Bộ Tư pháp dẫn lời trợ lý giám đốc FBI tại New York Janice K. Fedarcyk.
Thông báo cho biết Pham làm việc cùng hai công dân Mỹ chưa xác định tại đây.
Hiện Pham đang bị giam tại Anh, với năm điều khoản cáo buộc hình sự, trong đó có âm mưu cung cấp vật liệu hỗ trợ cho một nhóm khủng bố. Pham không bị buộc tội tham gia vào âm mưu chống lại nước Mỹ. Tuy nhiên nếu bị kết tội tất cả năm điều thì hình phạt tối thiểu dành cho Pham là 40 năm tù và tối đa là tù chung thân.
Thông báo của Bộ Tư pháp cho biết Pham đã bị bắt ngày 29-6 tại Anh. Theo Reuters, hiện chưa rõ Pham có bị dẫn độ tới New York để bị xét xử hay không và nếu có là thời điểm nào.
TẤN KHOA (Justice.gov, Reuters)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.