Thứ Tư, 4 tháng 7, 2012

Australia, Indonesia thảo luận về việc giải quyết nạn đưa lậu người


Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono và Thủ tướng Australia Julia Gillard trong cuộc họp báo tại Darwin, ngày 3/7/2012
Australia và Indonesia đã đồng ý tăng cường sự hợp tác trên biển trong một nỗ lực chống lại nạn đưa lậu người, sau khi hai chiếc tàu chở người xin tị nạn bị lật và gây tử vong cho mấy mươi người trong hai tuần qua. Từ Sydney, thông tín viên VOA Phil Mercer có bài tường thuật sau đây.

Những người xin tị nạn và những băng đảng chuyên dùng tàu đưa những người này từ Indonesia đến Australia là đề tài chính của cuộc thảo luận giữa Australia và nước láng giềng ở phía bắc.

Làn sóng của những người nhập cảnh trái phép, khoảng 4.000 người trong năm nay, đã bị chặn lại trong hải phận Australia. Hai tình huống khẩn cấp đã xảy ra trong vài tuần qua. Mấy mươi thuyền nhân đã thiệt mạng khi tàu của họ bị lật hồi tháng trước gần đảo Christmas của Australia ở Aán Độ dương. Vài ngày sau đó một chiếc thuyền khác cũng bị lật nhưng có điều may mắn là hầu hết những người trên tàu đã được cứu sống.

Các nhà lãnh đạo của Indonesia và Australia đã đồng ý với nhau là sẽ hợp tác chặt chẽ hơn để tránh xảy ra những tai nạn như vậy trong tương lai. Các mối liên hệ giữa các cơ quan tìm kiếm cứu nạn của hai nước sẽ được tăng cường.

Thủ tướng Australia Julia Gillard nói rằng di trú là một trong những vấn đề chính được mang ra thảo luận.

Bà Gillard nói: "Những hoạt động khủng bố và buôn lậu ma túy, đưa người nhập cảnh trái phép, quản lý thiên tai là những vấn đề khó khăn mà hai nước chúng ta đã phải đối mặt. Đây là một sự khích lệ rất đáng kể đối với mối quan hệ giữa hai nước chúng ta, khi chúng ta đối mặt với những vấn đề khó khăn này thì chúng ta trông cậy vào nhau thay vì ngoảnh mặt đi nơi khác."

Các vấn đề kinh tế và thương mại cũng được bàn tới tại cuộc họp ở Darwin, thủ phủ của Lãnh thổ Miền Bắc của Australia.

Nhiều người đang thúc giục chính phủ ở Canberra coi trọng hơn nữa mối quan hệ với Indonesia. Giáo sư Hugh White của Đại học Quốc gia Australia nói rằng Indonesia sẽ trở thành một siêu cường trong những thập niên tới đây và có thể là một đồng minh quan trọng của Australia, mà cũng có thể là một đối thủ nguy hiểm.

Giáo sư White nói: "Một số dự báo cho rằng trong vài thập niên nữa Indonesia sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới. Một số dự báo có tính chất dè dặt hơn cũng cho rằng Indonesia sẽ có nền kinh tế lớn gấp đôi hoặc gấp ba Australia trong vòng 20 năm hoặc 30 năm – một khoảng thời gian không xa mấy. Vì vậy chúng ta không nên tiếp tục xem Indonesia là một nước láng giềng nghèo khó, nhược tiểu. Chúng ta nên bắt đầu xây dựng một mối quan hệ mà chúng ta muốn có với họ, khi họ là một nước hùng mạnh, giàu có và có vai trò vô cùng quan trọng cho nền an ninh của Australia và cho sự giao tiếp rộng lớn của Australia với Á châu."

Indonesia hiện nay là nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á và quần đảo giàu tài nguyên thiên nhiên này đã thu hút rất nhiều đầu tư nước ngoài trong những năm gần đây.

Chính phủ ở Canberra đã đồng ý đóng góp 1 tỉ đô la vào một chương trình cho vay khẩn cấp cho Indonesia, do Nhật Bản, Ngân hàng phát triển Á châu và Ngân hàng Thế giới thiết lập. Chương trình này sẽ được dùng để bảo vệ Indonesia trong trường hợp kinh tế nước này bị trì trệ.

VOA
.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.