Thứ Bảy, 18 tháng 8, 2012

Thượng viện Australia đã thông qua dự luật thanh lọc Người tị nạn

Một tàu cá chở người tị nạn đến Úc

Sau những tranh cãi gay gắt, tối 16/8, Thượng viện Australia đã thông qua dự luật cho phép chính phủ sử dụng các cơ sở ở nước ngoài để thanh lọc người xin tị nạn.

Theo luật mới, Australia sẽ mở lại các trung tâm xét duyệt tị nạn tại Nauru và Papua New Guinea. Những trung tâm thanh lọc người xin tị nạn này sẽ hoạt động trong vòng một tháng nữa.

Chính sách mới của Chính quyền Thủ tướng Julia Gillard có thể buộc những người xin tị nạn phải trải qua thời gian dài chờ đợi trong các trung tâm xét duyệt tị nạn trước khi được phép vào Australia.

Đây được coi là biện pháp nhằm ngăn chặn nạn buôn người và tăng cường bảo vệ biên giới trước “làn sóng” người xin tị nạn tới Australia bằng thuyền.

Tuy nhiên, đảng Xanh cho rằng luật mới vẫn cho phép chính phủ giam cầm người xin tị nạn, kể cả trẻ em, vô thời hạn và điều đó là vi phạm nhân quyền.

Gần đây nhiều người tị nạn đã vượt biển đến Australia sau khi chính phủ nước này thất bại trong việc ra luật nhằm chuyển những người tị nạn này đến Malaysia để thanh lọc như là biện pháp giúp giảm bớt tình trạng người xin tị nạn.

Theo Bộ Di trú Australia, số lượng thuyền nhân vượt biển đến nước này trong 7 tháng đầu năm nay đã lên tới hơn 6.500 người, vượt mức năm 2011./. 
Đỗ Vân/Sydney (Vietnam+)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.