Thứ Tư, 15 tháng 8, 2012

Australia sẽ chuyển người tị nạn tới các đảo quốc Thái Bình Dương

Một tàu vượt biên chở người tị nạn Châu Á đến Úc

Kế hoạch chuyển người tị nạn tới Australia bằng thuyền đến các đảo quốc Thái Bình Dương đã nhận được sự ủng hộ quan trọng ngày 14/8, khi Thủ tướng Julia Gillard nói rằng nhà chức trách có thể thông qua việc này trong vòng một tháng.
Canberra đã vất vả đương đầu với việc nhiều người đã thực hiện các hành trình nguy hiểm để Australia và ngày 13/8 nói rằng họ sẽ chuyển hoạt động xử lý tị nạn sang Nauru và Papua New Guinea.

Bà Gillard nói: "Trong vòng một tháng, chúng tôi hy vọng sẽ thấy những người tị nạn được xử lý ở Nauru và Papua New Guinea. Bà cho biết thêm rằng, bà đã nói chuyện với lãnh đạo hai nước này và nhận được phản ứng tích cực.

Chính quyền Australia hy vọng hoạt động chuyển người tị nạn tới các đảo quốc là biện pháp răn đe những người khác trong tương lai, bởi họ biết rằng mình sẽ phải đợi nhiều năm ở một đảo quốc Thái Bình Dương để chờ xử lý trước khi có cơ hội trở lại Australia.

Quốc hội Australia sẽ tranh luận về việc sửa luật nhằm tái áp dụng tiến trình xử lý người tị nạn mới này, vốn từng bị Công đảng từ bỏ khi giành quyền vào năm 2007.

Sự kiện mới diễn ra sau một báo cáo độc lập do cựu lãnh đạo lực lượng phòng vệ Australia Angus Houston công bố ngày 13/8, trong đó khuyến cáo việc mở lại các trại chung chuyển được sử dụng dưới cái gọi là "Giải pháp Thái Bình Dương" của cựu lãnh đạo bảo thủ John Howard.

Dưới kế hoạch của Howard, những người nhập cư trái phép được xử lý tị nạn trên đảo Manus của Papua New Guinea hoặc đảo Nauru trong các trại tập trung do Australia cấp vốn. Nhưng nhiều người đã phải chờ đợi mòn mỏi tại các trại này trong rất nhiều năm.

Tony Abbott, người lãnh đạo phe bảo thủ đối lập, đã ca ngợi quyết định của Gillard, tuy nhiên vẫn nói rằng nó đã diễn ra quá muộn.

Ông Abbott nói: "Sự cứng đầu của Thủ tướng đã ngăn không cho các giải pháp thực sự được triển khai, dẫn tới việc chúng ta phải nhận 22.000 người, 400 tàu chở người tị nạn, bên cạnh chi phí lớn, những tổn thương cho xã hội, những thảm kịch tồi tệ."

Số người tới Australia trái phép trong năm nay đã hơn 7.500 người, cao nhất từ trước tới nay và chính phủ thừa nhận không phải ai cũng thành công trong hành trình đổi đời, với hàng trăm người đã chết đuối dọc đường kể từ năm 2001.

Hơn 600 người tị nạn tới Australia đã chết trên biển kể từ tháng 10/2009 và Bộ trưởng Các vấn đề nội địa Jason Clare cho biết, 67 người khác mới thiệt mạng gần đây.

Cơ quan hải quan đang xác minh các báo cáo nói rằng, một chiếc thuyền đã rời khỏi Indonesia, điểm trung chuyển chính cho những người tị nạn chạy trốn khỏi Afghanistan, Iraq, Iran và Sri Lanka, tới Australia vào cuối tháng Sáu, nhưng đã chẳng còn ai nghe tin họ kể từ đó.

Bộ trưởng Clare nói: "Chúng tôi đang kiểm tra thông tin với giới chức Australia. Nhưng thật không may, hiện nay không có bằng chứng nào cho thấy những con người đó đã tới Australia. Vì thế 67 người có thể đã lâm nguy tại thời điểm này."./.

Linh Vũ (Vietnam+)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.