Chủ Nhật, 7 tháng 7, 2013

Australia-Indonesia đàm phán về vấn đề người tị nạn đến Úc

Tàu chiến của Úc tiếp cứu một tàu chở 80 người tị nạn ở nam Indonesia hôm nay, trong khi hai nhà lãnh đạo hai nước hội kiến và thảo luận về vấn đề người tị nạn.
Chiếc tàu dân sự kêu cứu vì bị nước tràn vào. Một phi cơ tuần thám của cục thuế quan Australia tìm thấy tàu, sau đó một tàu tuần của hài quân đến tiếp cứu. Phát ngôn viên của thuế quan cho biết 80 người trên tàu đều bình an.
Trong khi đó Tổng thống Indonesia và Thủ tướng Kevin Rudd của Australia hội kiến tại Jakarta để thảo luận vấn đề người tị nạn.
Tổng thống Bambang Yudhoyono tuyên bố mọi quốc gia đều phải có trách nhiệm và có hành động về vấn đề này, không thể khoán trắng cho Canberra và Jakarta. Ông nói Afghanistan, Iran và Miến Điện là nơi có nhiều người tị nạn ra đi, và Thái Lan, Malaysia cùng Indonesia trở thành những trạm trung chuyển để họ đến Úc.
Úc nhiều lần than phiền về việc người tị nạn từ những địa điểm trung gian ở Indonesia vượt biển tìm đến Australia. Nhiều người tị nạn theo lối này đã mất mạng trên những chiếc tàu tồi tàn chật cứng, quá tải và chìm trong giông bão.
Thủ tướng Kevin Rudd vừa lên thay bà Juliard Gillard một tuần nay.  Ông là người chủ trương nới lỏng những kiểm soát nghiêm ngặt về vấn đề người vượt biển, nhưng nay đang phải thay đổi lập trường, tìm cách thảo luận với Indonesia để hạn chế làn sóng người tị nạn tìm vào lục địa Úc Châu.
ST

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.