Thứ Ba, 9 tháng 7, 2013

Úc: Người xin tị nạn không nhập cư vì lý do kinh tế

Ủy ban Nhân quyền tại Úc cho biết không có bằng chứng cho thấy những người xin tị nạn vào nước này là vì lý do kinh tế.

Hiện có khoảng 1.800 trẻ em tại các trung tâm tạm giữ người tị nạn trên khắp nước Úc. (Credit: AFP) 

Lời khẳng định trên được đưa ra trong bối cảnh Ngoại trưởng Úc Bob Carr cho rằng phần lớn những người xin tị nạn từ Iran là vì “lý do kinh tế”.

Theo ông Bob Carr, Úc cần phải xét duyệt những người xin tị nạn kỹ hơn do số người “nhập cư vì lý do kinh tế” đang gia tăng.

Ông Bob Carr nói “có những chuyến tàu mà 100% người xin tị nạn hoàn toàn vì lý do kinh tế”.

Thủ tướng Úc Kevin Rudd cũng khẳng định rằng nhiều người xin tị nạn đến Úc không phải thật sự là có lý do chính đáng.

Trong cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi trở lại vị trí thủ tướng Úc, ông Rudd cho biết "nhiều người tìm đến đất nước này là những người nhập cư với động cơ kinh tế".

Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban Nhân quyền tại Úc, Giáo sư Gillian Triggs trả lời phỏng vấn của Đài ABC cho rằng có đến 90% người xin tị nạn là những người tị nạn thật sự.

Giáo sư Triggs cũng kêu gọi chính phủ Úc đẩy nhanh tốc độ trả tự do cho trẻ em và trẻ vị thành niên không người thân thích khỏi các trung tâm tạm giữ người tị nạn.

Bà Triggs cho biết hiện có khoảng 1.800 trẻ em tại các trung tâm tạm giữ người tị nạn trên khắp nước Úc. Nhiều em đang trong tình trạng bị cô lập với các điều kiện sống tồi tệ.

Chính phủ Úc đã cho phép thêm nhiều trẻ em và gia đình tạm thời sống tại các gia đình trong cộng đồng trong lúc chờ được xét duyệt, nhưng Giáo sư Triggs cho rằng chính phủ vấn chưa hành động đủ nhanh và kịp thời.
 

Radio Australia

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.