Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Nữ Thủ tướng Thái "nhắc" Trung Quốc về Biển Đông


(VnMedia) - Nữ Thủ tướng xinh đẹp của Thái Lan – bà Yingluck Shinawatra hôm qua (24/7) đã nhắc nhở Tướng Trung Quốc về việc tìm kiếm một giải pháp hoà bình cho các cuộc tranh chấp ở Biển Đông.
 
 Ảnh minh họa
 Nữ Thủ tướng Thái Lan (bên phải) và Tướng Trung Quốc Fan

Trong cuộc gặp trực tiếp với ông Fan Changlong – Phó Chủ tịch Quân uỷ Trung ương Trung Quốc, Thủ tướng Yingluck nhấn mạnh chính phủ Thái Lan ủng hộ một giải pháp hoà bình cho các cuộc tranh chấp ở Biển Đông, phát ngôn viên chính phủ Teerat Ratanasevi hôm qua cho biết.
 
Bà Yingluck đã trực tiếp chuyển thông điệp trên đến cho ông Fan. Tướng Fan đang ở thăm Thái Lan. Ông này đang thực hiện chuyến công du 3 nước gồm Myanmar và Kazakhstan.

Theo lời nữ Thủ tướng Yingluck, Thái Lan ủng hộ việc sử dụng cơ chế hiện nay để bảo đảm những tuyến đường hàng hải an toàn thông qua các quần đảo tranh chấp ở Biển Đông.

Trung Quốc đang có tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải ở Biển Đông với một loạt các nước láng giềng Đông Nam Á gồm Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei và Vùng lãnh thổ Đài Loan.

Bà Yingluck đã nói về vấn đề Biển Đông với Tướng Fan với tư cách là Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan. Đáp lại lời nhắc nhở khéo léo của nữ Thủ tướng Thái Lan, Tướng Trung Quốc cho biết, ông hy vọng sẽ thúc đẩy và làm sâu sắc thêm mối quan hệ quốc phòng và hợp tác giữa lực lượng vũ trang Trung Quốc và Thái Lan.

Trước đó, hồi tháng 9 năm ngoái, nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra từng bày tỏ mong muốn được đứng ra giải quyết các cuộc tranh chấp biển đảo giữa các nước thành viên ASEAN với Trung Quốc.

Bà Yingluck cho biết, với tư cách là một nước không có tranh chấp ở Biển Đông và có quan hệ tốt đẹp với tất cả các bên liên quan, Thái Lan muốn giúp giải quyết những cuộc tranh chấp này. Trong khi nhấn mạnh bà không đánh giá thấp thách thức trong việc giải quyết vấn đề Biển Đông, nữ Thủ tướng xinh đẹp Yingluck tự tin cho biết: “Có thể, tôi sẽ mang được một chút kỹ năng đặc biệt của phái nữ vào việc giải quyết cuộc tranh chấp này”.

Chính phủ Thái Lan sẽ “nỗ lực hết mình để giúp tăng cường sự tin tưởng, hiểu biết lẫn nhau giữa các bên có tranh chấp ở Biển Đông”. Theo bà Yingluck, với tư cách là điều phối viên giữa Trung Quốc và ASEAN, Thái Lan có vai trò đặc biệt trong khu vực. Thái Lan được xem như “người liên lạc” giữa Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) với Trung Quốc.

Trước khi đến Thái Lan, Tướng Fan đến đến thăm Myanmar và có cuộc gặp với Tổng thống Thein Sein ở Nay Pyi Taw hôm 23/7. Ông Thein Sein được cho là đã phát biểu, mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa Myanmar và Trung Quốc đem lại lợi ích cho nhân dân hai nước đồng thời đóng góp cho sự ổn định và phát triển của khu vực.

Tướng Fan sau đó bày tỏ hy vọng lực lượng vũ trang hai nước Trung Quốc và Myanmar sẽ tiếp tục được tăng cường.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.