Thứ Năm, 15 tháng 8, 2013

Bằng chứng video liên quan đến cuộc bạo động tại Trung tâm giam giữ Nauru

Video ghi lại cảnh những cuộc bạo động diễn ra tại Trung tâm giam giữ Người tị nạn trên đảo Nauru cho thấy, người dân địa phương muốn hỗ trợ cảnh sát trong lúc bất ổn đang diễn ra. 

Cảnh quay video cho thấy, các cuộc bạo loạn tại Nauru đã ngoài tầm kiểm soát. (Credit: ABC) 
Cảnh quay video cho thấy, các cuộc bạo loạn tại Nauru đã ngoài tầm kiểm soát. (Credit: ABC) 

Trong các cảnh quay này, lửa đan bùng lên bên trong Trung tâm giam giữ, trong khi người dân địa phương tụ tập bên ngoài yêu cầu được vào trại.
Ovini Uera, một cư dân ở Nauru, nói tình hình đã "ngoài tầm kiểm soát". "Cái chính là cảnh sát. Họ không thể xử lý nó. Đó là lý do tại sao người dân địa phương yêu cầu được vào đó", ông nói.
Người dân địa phương nói rằng, những người nổi loạn đã phun khí trong bình cứu hỏa vào cảnh sát và nhân viên an ninh; rồi dùng chúng cùng những vật khác như vũ khí.
Nghị sĩ đối lập Kieran Keke cố gắng trấn tĩnh đám đông. Ông nói, ông tin là cảnh sát đã kiểm soát được vụ bạo động; tuy nhiên, người dân địa phương hoảng loạn trước ngọn lửa. Ông quy lỗi cho những thông tin sai lệch.
"Thời điểm đó, gần như đã nổ ra cuộc đối đầu giữa đám đông người dân Nauru đến để hỗ trợ và cảnh sát - những người không hiểu tại sao đám đông này lại đến đây", ông nói.
Ông kêu gọi người dân để cảnh sát dẫn tù nhân vừa bị bắt giữ ra một xe cảnh sát chờ sẵn. Cảnh sát đã đưa 152 người tị nạn đến nhà tù.
Bạo động khiến kế hoạch với người tìm kiếm tị nạn được lưu tâm  
Cuộc nổi loạn của những người xin tị nạn khiến lo ngại của cư dân bản địa trước kế hoạch đưa người tị nạn vào cộng đồng giữa Nauru và Úc dâng cao.
"Chúng tôi không biết họ như thế nào nhưng từ sự kiện này, chúng tôi chỉ có thể nói rằng, họ rất nguy hiểm", ông Uera nói.
Một cư dân khác ở địa phương, Eimynora Ageg, cũng lo ngại về việc đưa người tị nạn đến Nauru. “Mọi người đang sợ hãi bởi những hành vi hoặc sự việc như thế chưa từng xảy ra trên quê hương chúng tôi," ông nói. "Tôi lo nhất là sự an toàn của các em nhỏ, vì Nauru vốn rất tự do và mọi người đều quen biết nhau."
Chính phủ Nauru cho biết, họ sẽ nỗ lực nhằm giảm nỗi quan ngại của cộng đồng.
Tuần trước, chính phủ Nauru khẳng định là chỉ những nhóm gia đình và trẻ vị thành niên không người thân thích sẽ tái định cư trên đảo và phóng viên ABC hiểu rằng, nhiều người dân địa phương sẵn sàng giúp đỡ trẻ em.
Xâydựng lại khu nhà ở
Video cho thấy, khối nhà ở, nhà bếp và phòng ăn ở Trung tâm đã bị phá hủy. Tòa nhà quản trị, khu dành cho nhân viên, các trung tâm vui chơi giải trí, nơi những người tị nạn tiếp cận dịch vụ y tế, phiên dịch, hệ thống máy tính, điện thoại và internet may mắn sót lại.
Tòa nhà ở mới được xây dựng lại; toàn bộ Trung tâm dự kiến ​​sẽ hoàn thành trong 3-6 tháng.
Hầu hết những người xin tị nạn hiện được giữ tại trại tạm ở Nauru. Tuy phóng viên ABC không được phéo vào đó nhưng nhìn từ ngoài đường, chúng tôi vẫn có thể thấy các lều ăn, nghỉ dường như được thiết lập vội vàng.
Chính phủ Nauru nói, Úc đang thương lượng với các chủ sở hữu đất để xây dựng trung tâm tạm giữ người xin tị nạn thứ ba trên đảo.

RAST

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.