Về giải pháp đối với những
phần tử lợi dụng phái Phật giáo Ấn Quang
TÀI LIỆU MẬT
của Ðảng Cộng sản và Bộ Công an
nhằm chống phá và tiêu diệt
Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất
của Ðảng Cộng sản và Bộ Công an
nhằm chống phá và tiêu diệt
Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất
Phật giáo Ấn Quang được lập ra trong bối cảnh
chính trị và xã hội hết sức phức tạp ở miền Nam trong những năm 60. Ðây là phái
Phật giáo lớn nhất, có thực lực nhất trong số các tổ chức hệ phái Phật giáo ở
miền Nam trước ngày giải phóng. Quá trình lịch sử có sự phân hóa thành hai phái
: Phật giáo Ấn Quang và Việt Nam Quốc tự. Phần lớn các cao tăng lãnh đạo phái
này là những người có trình độ phật pháp cao, có phạm vi và mức độ ảnh hưởng
tương đối rộng rãi trong tín đồ phật tử. Nhiều người trong số họ có tài tổ
chức, giỏi công việc hành chính, có bản lĩnh và kinh nghiệm hoạt động chính
trị.
Năm 1981 sau khi "Giáo hội Phật giáo Việt Nam" ra đời,
phái Phật giáo Ấn Quang là một thành viên tham gia, tuy không còn tư cách pháp
lý là một tổ chức giáo hội độc lập, song những vị trí chủ chốt trong Hội đồng
Trị sự Trung ương giáo hội Phật giáo Việt Nam hiện nay vẫn do nhiều cao tăng
của phái này nắm giữ. Một số địa bàn trọng điểm về Phật giáo, tăng ni của phái
Ấn Quang vẫn chiếm tỷ lệ lớn và giữ vai trò chủ đạo trong các hoạt động phật
sự. Vì thế hiện nay trên thực tế, thế và lực của
Phật giáo Ấn Quang vẫn chiếm ưu the(PTTPGQT nhấn mạnh).
Nhưng sự tham vọng cá nhân của một số nhân vật cầm đầu Phật giáo Ấn Quang không
tham gia vào Giáo hội Phật giáo Việt Nam cộng với sự mâu thuẫn về đường hướng
hoạt động đã làm cho nội bộ phái Ấn Quang bị phân hóa. Sự phân hóa trong nội bộ
có tính hệ thống và làm cho phái này khó khăn hơn trong việc thống nhất ý chí
và lực lượng.
Tuy
nhiên tuyệt đại bộ phận tăng ni, tín đồ của Phật giáo Ấn Quang đều có tinh thần
yêu nước, tham gia phong trào đấu tranh chống Mỹ-Ngụy và tích cực trong công
cuộc xây dựng đất nước, chỉ có một số nhân vật cầm đầu đã bị đế quốc và phản
động khống chế, lợi dụng tiến hành các hoạt động chống đối Nhà nước ta. Từ đầu
thập kỷ 90 đến nay, khi tình hình thế giới và trong nước có sự thay đổi sâu
sắc, một số nhân vật cực đoan quá khích trong phái Phật giáo Ấn Quang đã âm mưu
tiến hành nhiều hoạt động gây nguy hại đến an ninh quốc gia, đáng chú ý là hoạt
động nhằm phục hồi phái Phật giáo Ấn Quang.
Thời
gian qua cơ quan an ninh đã tiến hành các biện pháp nhằm vô hiệu hóa âm mưu
hoạt động của các phần tử lợi dụng phái Phật giáo Ấn Quang và đạt được những
kết quả nhất định. Nhưng giải quyết vấn đề lợi dụng phái
Phật giáo Ấn Quang vẫn còn rất khó khăn. Giải pháp đối với các đối
tượng lợi dụng phái Phật giáo Ấn Quang là vấn đề lớn và hết sức phức tạp,
phải đặt nó trong bối cảnh chung của Phật giáo Việt Nam, phải có sự phối hợp
chặt chẽ với các ban ngành chức năng và phải đặt dưới sự lãnh đạo trực
tiếp của các cấp ủy Ðảng.
Ðể
giải quyết vấn đề lợi dụng của phái Phật giáo Ấn Quang và từng bước ổn định
tình hình Phật giáo ở Việt Nam, chúng tôi cho rằng cơ quan an ninh cần phối hợp
với các ban ngành chức năng làm tốt bốn vấn đề sau đây :
1.
Về nhận thức, phải đánh giá khách quan toàn diện về phái Phật giáo Ấn Quang
Thực
tế trong thời gian qua, giữa các cơ quan chức năng các cấp, các địa phương có
nhiều quan điểm khác nhau, thậm chí trái ngược nhau về phái Phật giáo Ấn Quang.
Từ đó dẫn tới những chủ trương, biện pháp giải quyết các vấn đề liên quan Phật
giáo Ấn Quang thiếu thống nhất và đồng bộ. Cần xác định rằng : tuyệt đại bộ
phận tăng ni, tín đồ của phái Phật giáo Ấn Quang là nhân dân lao động, có tinh
thần dân tộc, yêu nước (năm 1981 đã tham gia vào Giáo hội Phật giáo Việt Nam).
Trong hàng ngũ tăng ni (kể cả số cao tăng), nhiều người tiến bộ, một số người
đã có công lao với cách mạng trước đây, một số đã theo địch và hiện nay còn một
số cực đoan quá khích, nhưng đó chỉ là bộ phận nhỏ. Vì vậy không thể coi tất cả
các phái này là địch, là phần tử xấu.
Mặt
khác cũng cần xác định rõ ràng : hình thức "tổ chức giáo hội Phật
giáo" không phải là tổ chức truyền thống của đạo Phật, nó bị tác động và
phụ thuộc vào các yếu tố chính trị, xã hội và thay đổi theo từng giai đoạn lịch
sử cụ thể (khác với hình thức môn phái). Tuy phái Phật giáo Ấn Quang có lực lượng
tăng ni, tín đồ đông đảo nhất, nhưng phái này không phải là đại diện cho toàn
bộ Phật giáo miền Nam và càng không thể là đại diện cho Phật giáo cả nước. Việc
đòi công nhận lại hay phục hồi phái "Phật giáo Ấn Quang" chỉ là hoạt
động của một số đối tượng cực đoan quá khích, chứ không phải là của tất cả tăng
ni, tín đồ. Vì lẽ đó "Giáo hội Phật giáo Ấn Quang" (cũng như các giáo
hội Phật giáo khác trước đây) đã tự nguyện (sic) tham gia vào Giáo hội Phật
giáo Việt Nam không thể còn là một tổ chức độc lập cùng tồn tại song song với
"Giáo hội Phật giáo Việt Nam". Việc đòi công nhận lại hay đòi phục
hồi phái Ấn Quang là không đúng cả về phương diện pháp lý cũng như truyền thống
và tính lịch sử của giáo hội Phật giáo (sic).
2.
Ðẩy mạnh hơn nữa công tác tranh thủ hàng ngũ tăng ni, nhất là những cao tăng
trong phái "Phật giáo Ấn Quang" với tinh thần hòa hợp, đại đoàn kết
Thời
gian qua, công tác vận động quần chúng tín đồ, tranh thủ hàng ngũ tăng ni đã
đạt được kết quả tích cực. Tuy nhiên vẫn còn bộc lộ những sơ hở, thiếu sót, một
số cao tăng phái Phật giáo Ấn Quang cũ vẫn còn mặc cảm, e dè. Vì vậy công tác
có ý nghĩa chiến lược là phải tăng cường tranh thủ hàng ngũ tăng ni, nhất là số
cao tăng, trong đó việc giải tỏa nghi ngờ, mặc cảm của số này có ý nghĩa quan trọng
nhất. Cần tăng cường tiếp xúc, đối thoại với họ, kịp thời động viên và khuyến
khích những hoạt động tích cực của họ, dù là rất nhỏ. Quan tâm đáp ứng những
nhu cầu chính đáng của họ và tạo điều kiện cho họ trong các sinh hoạt tín
ngưỡng theo đúng chính sách, pháp luật. Trong khả năng cần thiết và có thể nên
thuyết phục và mạnh dạn đưa một số nhân vật có vị trí cao trong phái Phật giáo
Ấn Quang còn đứng ngoài giáo hội tham gia vào "Giáo hội Phật giáo Việt
Nam", từng bước cảm hóa họ.
Những
đối tượng có hoạt động chống đối, hiện đang bị giam giữ hay quản chế phải tính
toán đấu tranh có hiệu quả, nhưng phải rất coi trọng vấn đề giáo dục, cảm hóa
theo phương hướng "vừa đánh, vừa kéo".
Cần
khẩn trương rà soát, kịp thời khắc phục những sơ hở thiếu sót trong chủ trương
chính sách và việc thực hiện chính sách đối với tôn giáo nói chung và Phật giáo
nói riêng để tạo niềm tin trong tăng ni, tín đồ.
3.
Tăng cường củng cố, kiện toàn để "Giáo hội Phật giáo Việt Nam" các
cấp thực sự trở thành tổ chức Phật giáo vững mạnh về mọi mặt
"Giáo
hội Phật giáo Việt Nam" tuy đã được củng cố qua ba kỳ đại hội song đến nay
vẫn chưa thực sự phát huy hết vai trò trong việc tập hợp và đoàn kết tăng ni,
tín đồ cả nước cùng nhau xây dựng đất nước và đấu tranh với những phần tử cực
đoan quá khích. Nội bộ "Giáo hội Phật giáo Việt Nam" các cấp còn tồn
tại nhiều vấn đề phức tạp. Ở một số địa phương, các thành viên trong ban trị sự
giáo hội còn mâu thuẫn nghiêm trọng làm cho hoạt động của giáo hội hầu như tê
liệt ; trình độ và uy tín của một số thành viên còn thấp, không đủ khả năng, uy
tín để lãnh đạo giáo hội. Ðó là cớ để một số đối tượng cực đoan, quá khích phủ
nhận, đả kích "Giáo hội Phật giáo Việt Nam", thậm chí đòi xóa bỏ tổ
chức này lập ra tổ chức giáo hội khác, đòi phục hồi Phật giáo Ấn Quang.
Vì
vậy, phải củng cố kiện toàn để bộ máy "Giáo hội Phật giáo Việt Nam"
các cấp xứng đáng là đại diện tiêu biểu cho toàn thể Phật giáo Việt Nam trong
và ngoài nước, đủ sức đoàn kết, tập hợp, lãnh đạo tăng ni, tín đồ phục vụ cho
đạo pháp và xây dựng đất nước. Ðồng thời phải khéo léo tác động, thay thế những
thành viên năng lực và uy tín thấp bằng những người có trình độ, uy tín cao vào
Hội đồng Trị sự Trung ương, nhưng phải thực hiện tốt chính sách đối với họ,
không để họ tiêu cực, bất mãn và kẻ địch lôi kéo. Chú ý nắm vững quan hệ của
các thành viên trong "Giáo hội Phật giáo Việt Nam" với các tổ chức,
cá nhân tôn giáo, Phật giáo nước ngoài.
4.
Chủ động, phòng ngừa và đấu tranh làm thất bại âm mưu và hoạt động lơi dụng
chiêu bài "nhân quyền", "tự do tôn giáo" để chống Việt Nam,
của các thế lực thù địch và số đối tượng lợi dụng Phật giáo Ấn Quang
Ðây
là chiêu bài mà các thế lực thù địch đã đang và sẽ tiếp tục lợi dụng nhằm gây
áp lực và can thiệp vào tình hình Việt Nam.
Cơ
quan an ninh cần xây dựng cơ chế phối hợp và xử lý thông tin, nhất là các thông
tin về xử lý các đối tượng có hoạt động chống đối. Trong quá trình giải quyết vấn
đề Phật giáo và xử lý các đối tượng cực đoan quá khích phải quán triệt tinh
thần "kiên quyết, thận trọng", lấy cảm hóa chính trị và lấy giáo hội
để giải quyết vấn đề giáo hội là chính, đồng thời phải dự đoán các tình huống
có thể xẩy ra, khả năng phản ứng và lợi dụng của các thế lực thù địch.
Phải
loại trừ các nhân tố và điều kiện nảy sinh các vụ việc, hiện tượng, nhân vật
trong các vấn đề liên quan đến Phật giáo khiến kẻ địch có thể lợi dụng vu cáo
ta vi phạm nhân quyền, đàn áp Phật giáo. Chủ động đề phòng với hoạt động
"thanh tra về nhân quyền", "đòi tiếp xúc gặp gỡ các nhân vật
trong tôn giáo...", của một số nước phương Tây, một mặt vừa
phải bảo đảm tạo điều kiện tranh thủ và mở rộng quan hệ quốc tế, mặt khác phải
giữ vững chủ quyền an ninh quốc gia.
Tăng
cường công tác tuyên truyền, tấn công chính trị, kết hợp với đấu tranh ngoại
giao ; tranh thủ tiếng nói của các tăng ni (cả trong và ngoài nước) nhất là số
cao tăng trong phái "Phật giáo Ấn Quang" để đấu tranh chống lại các
luận điệu vu khống, xuyên tạc của địch về vấn đề nhân quyền và tôn giáo ở Việt
Nam.
LÊ ÐỨC
HÙNG
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.