Thứ Năm, 14 tháng 2, 2013

Úc thỏa thuận vấn đề người tị nạn với New Zealand


Thủ tướng Úc Julia Gillard kí kết một thỏa thuận với New Zealand để giúp đỡ tái định cư cho 150 người tị nạn từ Úc mỗi năm.
Thủ tướng Gillard và thủ tướng New Zealand đã thông báo thỏa thuận này sau buổi đàm phán giữa các lãnh đạo tại Queenstown.
Bà Gillard nói rằng thỏa thuận có thể ảnh hưởng đến những người xin tị nạn đang được giữ tại các trung tâm thanh lọc trên đảo Manus và Nauru.
Bà nói: “Mục tiêu là sẽ bắt đầu chương trình này vào năm 2014 và những năm tiếp sau đó. 150 người đó có thể lấy những người hiện tại đang ở Úc và chúng tôi sẽ làm việc với Papua New Guinea và Nauru để lấy một số người đang được thanh lọc tại đây.”
Thủ tướng New Zealand John Key cho biết New Zealand sẽ không cắt giảm tổng số người xin tị nạn hiện tại là 750 người một năm, nhưng tổng số người trong năm tới sẽ bao gồm cả những người từ Úc chuyển sang.
Ông Key nói: “Úc đang phải đối phó với những thách thức lớn về vấn đề nhập cư trái phép bằng đường biển và đang nỗ lực để ngăn chặn việc buôn người trong khu vực.”
Ông nói việc lấy người tị nạn từ Úc là hợp lý và sẽ không khuyến khích những người xin tị nạn đến New Zealand bằng thuyền.
Ông Key trước đó cũng đã nói rằng ông tin rằng New Zealand cũng sẽ không tránh khỏi được việc phải đối mặt với những chính sách khó xử tương tự như Australia.
“Tôi nghĩ là các tàu sẽ lần lượt đến New Zealand và chỉ phụ thuộc vào vấn đề thời gian mà thôi,” ông nói.
Giải pháp khắc phục
Tuy nhiên, phát ngôn viên về di trú của đảng Đối lập Scott Morrison không tin thỏa thuận này sẽ có hiệu quả. Ông nói, thỏa thuận này sẽ là một nguy cơ để cho những kẻ buôn người đưa thêm người đến New Zealand mà thôi.
“Những gì chúng ta nên bàn bạc là làm sao để New Zealand và Australia có thể làm việc cùng với nhau, thông qua qui trình Bali để ngăn chặn nhập cư.”
Ông nói, các buổi tọa đàm nên tập trung vào những vấn đề như là cải thiện tập huấn cho các nhân viên hải quan và nhập cư, cải thiện công nghệ bảo vệ đường biên và tuần tra biên phòng khu vực.
“Những vấn đề này là những điều mà chương trình nghị sự cần được đưa ra trong khu vực của chúng ta để ngăn chặn tàu không chỉ đến Úc mà còn ngăn chặn hành động chạy ra khỏi đất nước của một số người ở xa khu vực của chúng ta và đến quá cảnh ở trong khu vực,” ông nói.
Thượng nghị sĩ đảng Xanh Sarah Hanson-Young cũng nói rằng quyết định để người xin tị nạn sang New Zealand là một thất bại. “Điều này cho thấy sự thất bại của những gì đã thực hiện trên đảo Manus và Nauru.”
“Đây là một nỗ lực để khắc phục những vấn đề đã xảy ra trước đây. Đây không phải là cứu sống con người. Thật ra nó sẽ đẩy mọi người vào những nguy cơ nhiều hơn.”
“Sẽ có thêm nhiều người sẽ có những chuyến đi tàu đầy nguy hiểm vì kết quả là có rất ít người được tái định cư trực tiếp.”

T

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.