Thứ Bảy, 8 tháng 6, 2013

Không ai 'muốn nhận người tị nạn Rohingya'

BANGKOK (AFP) – Chính phủ Thái Lan hôm Thứ Ba cho hay không kiếm ra quốc gia nào muốn nhận khoảng 2,000 người tị nạn gốc Rohingya từ quốc gia láng giềng Myanmar, hiện đang bị giữ trong các trại tạm trú từ vài tháng nay.
Trại tị nạn của người Rohingya trên đất Thái Lan. (Hình: Getty Images)

“Không có quốc gia đệ tam nào muốn nhận họ,” theo lời phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Thái Lan, Manasvi Srisodapol, cho báo chí hay. “Họ lo ngại rằng nếu họ nhận nhóm này, hàng chục hay hàng trăm ngàn người khác sẽ theo sau.”
Nhiều người tị nạn đang bị giữ trong các trung tâm tạm trú chật chội, đông đúc từ mấy tháng nay, khiến các tổ chức tranh đấu nhân quyền phải lên tiếng kêu gọi thả họ ra.
Ông Manasvi nói rằng chính phủ Thái Lan biết về tình trạng chật chội tại các trung tâm tạm trú và đang tìm cách giải quyết cũng như có giải pháp lâu dài cho vấn đề này.
Kể từ khi cuộc tranh chấp Phật Giáo-Hồi Giáo bùng nổ một năm trước đây ở tỉnh Rakhine, nằm về phía Tây Myanmar, hàng ngàn người Hồi Giáo Rohingya, kể cả phụ nữ và trẻ em, đã dùng thuyền vượt biển tị nạn.
Những người dạt vào Thái Lan hiện đang bị hải quân nước này đẩy đi tới Malaysia, nơi họ muốn đến, hay bị giữ như những người nhập cư bất hợp pháp. (V.Giang)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.