Thứ Tư, 19 tháng 6, 2013

Philippines bắt giữ 18 thủy thủ VN

18 thuyền viên Việt Nam trên một tàu chở hàng đã bị giam giữ sau khi tàu này đâm vào một bãi san hô ở miền trung Philippines.

Biên phòng Philippines cho hay tàu Unicorn Logger, một tàu chở hàng mang cờ Panama, bị mắc cạn tại một khu bảo tồn biển gần đảo đảo nhỏ Sambawan vào hôm thứ Sáu, phát ngôn viên lực lượng biên phòng Armand Balilo cho biết.

Tàu chở 18 thủy thủ Việt Nam mắc cạn ở Philippines


"Thủy thủ đoàn đang bị tạm giữ trên tàu của họ trong lúc hư hại đối với các bãi san hô được xem xét, "ông nói với AFP.

Sự cố xảy ra khi tàu này chở gỗ từ Malaysia đến Nhật Bản và con tàu sẽ được kéo về sửa chữa tại một xưởng đóng tàu ở cảng Cebu ở miền trung một khi người ta xác định được mức độ hỏng hóc của tàu.
Đây là sự cố mới nhất trong một loạt các sự cố hàng hải tại các bãi san hô được Philippines bảo vệ.
Vào tháng Một năm nay, một tàu quét mìn Hải quân Mỹ bị mắc cạn tại Bãi Tubbataha, khu bảo tồn biển ở miền nam Philippines được liệt kê vào danh sách Di sản Thế giới.

Vào tháng Tư, một tàu đánh cá Trung Quốc cũng bị mắc cạn tại Bãi Tubbataha và thủy thủ đoàn bị bắt giữ và bị buộc tội làm hư hại rạn san hô cũng như bị buộc tội chuyên chở động vật có vú có nguy cơ bị đe dọa.

'Hiện diện phi pháp

Mới đây đã xảy ra việc Philippines bắn chết một ngư dân Đài Loan.
Ngày 22/05 Philippines lên tiếng phản đối điều mà nước này gọi là 'hiện diện phi pháp' của tàu chiến và tàu dân sự Trung Quốc tại một bãi cạn ở Biển Đông, mà lính Philippines đang đồn giữ.
Manila cho hay năm ngoái Trung Quốc cũng đã chiếm một bãi cạn khác mà Philippines tuyên bố chủ quyền.

Bãi cạn này thuộc quần đảo Trường Sa, nằm cách đảo Palawan của Philippines khoảng 200 km, không xa đá Vành Khăn mà Philippines đã mất vào tay Trung Quốc hồi năm ngoái, Trung Quốc đã chiếm một bãi cạn ở phía bắc Bãi Cỏ Mây.

Hai nước cũng giằng co nhau quanh bãi cạn Scarborough, mà Trung Quốc gọi là Hoàng Nham.
Vào trung tuần tháng Năm, Đài Loan đã tập trận gần Philippines trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước lên cao sau khi một ngư dân Đài Loan bị bắn chết.

Hai tàu khu trục, một tàu tên lửa và một tàu tuần duyên đã tham gia tập trận ở eo biển Bashi nằm giữa hai nước.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino vào hôm 15/05 đã đưa ra lời xin lỗi Đài Bắc vì sự cố này nhưng Đài Loan nói lời xin lỗi này là "không thể chấp nhận được".

Tin BBC


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.