Thứ Sáu, 20 tháng 12, 2013

Có thể Đặng Chí Hùng sẽ bị dẫn độ về Việt Nam


Theo nguồn tin riêng của BVR lấy từ một luật sư nhân quyền Thái Lan, rất có thể Đặng Chí Hùng sẽ bị dẫn độ về Việt Nam sau vài ngày nữa.

Vụ bắt Hùng không đơn giản, CSVN đã lên kế hoạch chi tiết để bắt Hùng với tội danh “lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản người khác”. Tất nhiên đây chỉ là lý do.


Cũng theo vị luật sư nói trên, Hùng đã có lệnh truy nã quốc tế, nhưng hiện nay Việt Nam đang có khoảng hơn 5000 tội phạm mang lệnh truy nã sống ngoài vòng pháp luật, tại sao họ lại chỉ quyết bắt Hùng?

Đây chắc chắn là một vụ án chính trị và tội hình sự của anh này chỉ là cái cớ.

Một điều khó khăn cho các luật sư bảo vệ cho Đặng Chí Hùng là Thái Lan đã ký hiệp ước dẫn độ với CSVN từ giữa năm 2009.

Nếu CSVN trưng ra các bằng chứng phạm pháp của Hùng về kinh tế tài chính, với những giấy tờ có chữ ký xác nhận của Hùng trước đây cùng những nhân chứng vật chứng có thật thì anh này khó thoát.

Ngay cả các tổ chức bảo vệ người tị nạn như UNHCR cũng phải bó tay trước những vụ việc tương tự.
Đã có những tiền lệ là người tị nạn được UNHCR cấp quy chế nhưng vẫn bị bắt vì lệnh truy nã mà Cao Ủy không thể can thiệp vì đối tượng có phạm pháp thật, thậm chí là phạm những tội nghiêm trọng như hiếp dâm, cướp của giết người…

Mậc dầu chỉ là cái cớ nhưng Hùng bị bắt cũng là do lỗi của bản thân anh này vì đã mất cảnh giác.
Đây cũng là bài học cho những nhà đấu tranh đang sống lưu vong và tị nạn tại Cambodia và Thái.

Theo ước tính, hiện nay tại Thái có hàng trăm tên mật vụ CSVN đang sống trong vỏ bọc là người tị nạn, doanh nhân, công nhân xuất khẩu lao động, lao động tự do vv… để tìm diệt những người Việt đấu tranh.


Hà Lê

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.