Thứ Hai, 2 tháng 12, 2013

Phe biểu tình Thái kêu gọi đình công

Đợt biểu tình đã kéo sang ngày thứ chín tại thủ đô Bangkok.
Chủ nhật 1/12, cảnh sát đã phun hơi cay và vòi rồng để giải tán người biểu tình đang tìm cách tràn vào tòa Văn phòng Chính phủ.

"Không có mặc cả gì hết, mọi việc phải kết thúc trong vòng hai ngày."
- Lãnh đạo biểu tình Suthep Thaugsuban nói

Bốn người đã thiệt mạng tại Thái Lan trong đợt khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất kể từ 2010, khi các cuộc biểu tình trở nên bạo lực.
Người biểu tình muốn Thủ tướng Yingluck Shinawatra từ chức. Họ đã tuyên bố Chủ nhật là ngày quyết định, hay "V-Day", trong "cuộc đảo chính của nhân dân".
Tuy nhiên, sau khi đụng độ với cảnh sát, họ không vào được bên trong Văn phòng Chính phủ và cũng chưa lật đổ được bà Yingluck.
'Ngừng làm việc'
Cho tới cuối tuần qua, cuộc biểu tình nói chung diễn ra một cách hòa bình.
Tuy nhiên tới Chủ nhật, tình hình căng thẳng hơn.

Người biểu tình đã vào các đài truyền hình để bảo đảm các đài này chuyển tải thông điệp của ông Suthep. Họ cũng tìm cách vào trụ sở cảnh sát ở Bangkok, nơi bà Yingluck dự định trả lời phỏng vấn, khiến bà thủ tướng phải rút lui.
Vào Chủ nhật 1/12, ông Suthep, cựu chính trị gia đảng Dân chủ, nói ông đã gặp bà Yingluck và trao thời hạn hai ngày cho bà phải từ chức.
"Không có mặc cả gì hết, mọi việc phải kết thúc trong vòng hai ngày."
Lãnh đạo biểu tình Suthep Thaugsuban
Ông được dẫn lời nói: "Tôi nói với Yingluck rằng đây là lần duy nhất và cuối cùng tôi gặp bà ta cho tới khi quyền lực được chuyển giao cho người dân".
"Không có mặc cả gì hết, mọi việc phải kết thúc trong vòng hai ngày."
Ông cũng kêu goi công nhân viên chức "ngừng làm việc cho thể chế của Thaksin, ra đường biểu tình".
Chính phủ của bà Yingluck, vốn được ủng hộ rộng rãi của người dân nông thôn, đã lên nắm quyền sau chiến thắng trong cuộc bầu cử 2011.
Tuy nhiên người biểu tình nói chính phủ bị anh trai bà Yingluck, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, giật dây. Họ muốn thay chính phủ bằng một 'Hội đồng Nhân dân'.
Hôm thứ Sáu 30/11, bà Yingluck bác bỏ khả năng tổ chức bầu cử sớm. Bà nói với BBC rằng tình hình chưa đủ ổn định để bầu cử và kêu gọi đối thoại giải quyết khủng hoảng.
Đây là đợt biểu tình lớn nhất trong nước kể từ 2010, khi hàng nghìn người biểu tình áo đỏ ủng hộ Thaksin chiếm đóng nhiều khu vực trong thành phố Bangkok. Hơn 90 người, đa sỗ là dân thường đi biểu tình, thiệt mạng trong hai tháng xảy ra sự kiện.

BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.