Thứ Tư, 4 tháng 12, 2013

Thái Lan tạm giảm bớt căng thẳng

Căng thẳng ở Thái Lan tạm thời giảm bớt sau khi cảnh sát gỡ bỏ rào chắn bên ngoài tòa nhà chính phủ, trong bối cảnh sắp diễn ra sinh nhật nhà vua.
Nhiều ngày căng thẳng trên đường phố nay nhường chỗ cho các nụ cười, bắt tay giữa cảnh sát và người chống chính phủ.
Thái Lan vào hôm thứ Năm sẽ mừng sinh nhật lần thứ 86 của Vua Bhumibol Adulyadej.
Bốn người đã thiệt mạng và 250 người bị thương từ khi xảy ra bạo lực cuối tuần rồi.
Nhưng lãnh đạo phe biểu tình, Suthep Thaugsuban, nói cuộc chiến nhằm lật đổ chính phủ chưa kết thúc.
Phát biểu hôm thứ Ba, Thủ tướng Yingluck Shinawatra nói cần có đối thoại giữa các nhóm trong xã hội để tìm giải pháp lâu dài.
Thủ tướng đã bác bỏ đòi hỏi từ phe biểu tình buộc bà phải từ chức.
Bà Yingluck nói bà sẵn sàng đàm phán, nhưng kêu gọi thay chính phủ bằng một hội đồng của người biểu tình là trái phép và vi hiến.
Hồng Nga của BBC có mặt tại nơi biểu tình trưa thứ Ba 3/12 nói xung quanh tòa nhà của chính phủ rào chắn và dây thép gai đã được dỡ đi nhưng tại hiện trường vẫn còn nhiều dấu tích của bạo lực.
Mới buổi sáng, trước khi chuyển hướng sang phía khác, người biểu tình còn đốt cháy xe hơi ngay bên ngoài văn phòng chính phủ và mùi khét cùng với khói cay vẫn còn ngập không khí nơi đó, phóng viên của chúng tôi cho biết.
Xung quanh các công sở, rác rưởi tràn ngập. Binh lính Thái, chủ yếu là quân y, được điều ra để hỗ trợ trong trường hợp có thương vong nhưng hoàn toàn không can thiệp.
10 ngày biểu tình
Rào chắn bên ngoài trụ sở cảnh sát nay đã bị gỡ đi


Đợt biểu tình chống chính phủ bắt đầu từ ngày 24/11, và nói chung khá hòa bình cho tới chiều thứ Bảy 30/11, khi bắt đầu có đụng độ.
Trong ngày Chủ nhật và thứ Hai, người biểu tình đã tìm cách vượt qua rào chắn của cảnh sát và tràn vào văn phòng của thủ tướng, nhưng không thành.
Cảnh sát đã phun hơi cay và vòi rồng để ngăn chặn họ.
Lãnh đạo biểu tình Suthep Thaugsuban tuyên bố sẽ chiếm trụ sở cảnh sát và biến nơi đây thành 'Cảnh sát của nhân dân".
Sáng thứ Ba 3/12, trong một động thái khôn ngoan và bất ngờ, cảnh sát Thái gỡ bỏ rào chắn và cho hay người biểu tình có thể vào bên trong.
Hành động này dường như đã giải tỏa được khá nhiều căng thẳng, và được giải thích là "quyết định của chính phủ nhằm tránh đối đầu".
"Hôm nay chúng tôi sẽ không sử dụng hơi cay, không đối đầu, chúng tôi sẽ để họ vào bên trong nếu họ muốn."
Cảnh sát trưởng Kamronvit Thoopkrachang
Cảnh sát trưởng Kamronvit Thoopkrachang nói với hãng tin Reuters: "Hôm nay chúng tôi sẽ không sử dụng hơi cay, không đối đầu, chúng tôi sẽ để họ vào bên trong nếu họ muốn".
Trong các vụ bạo lực cuối tuần, bốn người đã thiệt mạng.
Đây là đợt khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất kể từ năm 2010, khi hơn 90 người chết trong thời gian biểu tình.
Lần này những người biểu tình cho rằng chính phủ của bà Yingluck bị anh trai của bà, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, giật dây.
Một người biểu tình nói với hãng Reuters: "Chúng tôi không muốn giải tán Quốc hội, chúng tôi không muốn bầu cử lại vì thế nào chúng tôi cũng thua. Chúng tôi muốn gia đình Thaksin rút khỏi Thái Lan".
Chính phủ Hoa Kỳ hôm thứ Hai đã ra thông cáo bày tỏ quan ngại về các thương vong xảy ra trong đợt biểu tình tại Thái Lan.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Jen Psaki nói: "Biểu tình ôn hòa và tự do ngôn luận là các khía cạnh quan trọng của dân chủ. Bạo lực và chiếm giữ tài sản công hay tư là không thể chấp nhận được cho dù với danh nghĩa giải quyết bất đồng chính trị".

BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.