Thứ Hai, 30 tháng 12, 2013

Phe đối lập Campuchia biểu tình quy mô lớn

Phe đối lập tại Campuchia tổ chức biểu tình. (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)

Ngày 29/12, khoảng 40.000 người biểu tình đối lập đã tràn xuống các con phố của thủ đô Phnom Penh phản đối chính phủ của Thủ tướng Campuchia Hun Sen và đòi tổ chức lại cuộc bầu cử quốc hội diễn ra hồi tháng Bảy vừa qua.

Đây là ngày biểu tình thứ 15 liên tiếp của lực lượng đối lập và cuộc biểu tình ngày 29/12 được cho là có quy mô lớn nhất sau khi hàng nghìn công nhân may mặc cũng tham gia. 

Cuộc biểu tình đã làm tắc nghẽn Đại lộ Preah Monivong, tuyến giao thông quan quan trọng nhất trong nội đô Phnom Penh. 
Dẫn đầu đoàn biểu tình là Chủ tịch đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập Sam Rainsy cùng Phó Chủ tịch Kem Sokha. Đến khoảng 4 giờ chiều đoàn biểu tình đã rẽ hướng sang Đại lộ Mao Trạch Đông, cũng là một đường phố chính ở Phnom Penh, trước khi quay về Quảng trường Dân chủ.

Quân cảnh và cảnh sát đã được bố trí xung quanh các vị trí quan trọng trong thủ đô như tư dinh của Thủ tướng Hun Sen, Tòa nhà Chính phủ, các trục đường chính. Đến chiều 29/12, chưa xảy ra va chạm hay đụng độ nào giữa những người biểu tình với các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ.

Cuộc biểu tình quy mô lớn lần này diễn ra trong bối cảnh Chủ tịch CNRP Sam Rainsy ngày 28/12 đã bày tỏ mong muốn trở lại bàn đàm phán với đảng CPP cầm quyền nhằm giải quyết tình trạng bế tắc chính hiện nay với sự tham gia của các tổ chức xã hội dân sự, tổ chức công đoàn và các đảng phái chính trị. 

Trong khi đó, Thủ tướng Hun Sen khẳng định sẽ không từ chức cũng như không tiến hành bầu cử lại, đồng thời tuyên bố sẽ áp dụng các biện pháp hợp pháp để ngăn cản người biểu tình nếu họ phong tỏa các tuyến đường cao tốc và trụ sở các cơ quan nhà nước.

Mâu thuẫn giữa đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền của Thủ tướng Hun Sen và CNRP bắt nguồn từ bất đồng về kết quả của cuộc bầu cử quốc hội hồi tháng 7 với phần thắng nghiêng về CPP cùng tỷ lệ (68/55 ghế). 

Tuy nhiên, CNRP không chấp nhận kết quả bầu cử và cáo buộc gian lận, đồng thời tẩy chay thành lập quốc hội và tiến hành hàng loạt cuộc biểu tình chống chính phủ./.

ST

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.