Từ năm 2005 đến hết năm 2009, văn phòng đại diện của
Bio-Rad ở Việt Nam đã chi sai 2,2 triệu đô la cho các đại lý hoặc nhà phân phối
để rồi từ đó tiền chảy vào túi các quan chức.
Theo điều tra của Ủy ban chứng khoán
Mỹ (SEC), ít nhất là từ năm 2005 đến hết năm 2009, Bio-Rad đã duy trì một văn
phòng đại diện bán hàng ở Việt Nam. Một giám đốc giám sát các hoạt động bán
hàng của Văn phòng Việt Nam và được quyền phê duyệt các hợp đồng trị giá tới
100.000 đô la và hoa hồng bán hàng tới 20.000 đô la.
Giám
đốc của văn phòng Việt Nam có trách nhiệm báo cáo cho giám đốc bán hàng khu vực
Đông Nam Á của Bio-Rad Singapore (“RSM”), người này sau đó lại báo cáo cho Tổng
giám đốc bán hàng khu vực châu Á Thái bình dương.
Năm
2006, RSM lần đầu tiên biết về việc làm này từ một nhân viên tài chính. Bà đã
nêu vấn đề này ra với giám đốc Văn phòng Việt Nam và được người này cho biết
việc chi tiền hối lộ là một “việc làm thông lệ” ở Việt Nam. Ngày 18/5/2006,
giám đốc Văn phòng Việt Nam đã gửi một email cho RSM và nhân viên tài chính
Bio-Rad Singapore, trong đó viết rằng việc trả phí cho bên thứ ba “là nằm ngoài
các qui định về đạo đức kinh doanh của Bio-Rad,” nhưng công ty sẽ mất 80% doanh
thu ở Việt Nam nếu không tiếp tục việc làm này.
Cũng
trong email này, giám đốc Việt Nam đã đề xuất giải pháp thuê trung gian để chi
tiền hối lộ cho các quan chức như một cách để tránh cho Bio-Rad khỏi những vấn
đề pháp lý.
Theo
kế hoạch được đề xuất, Bio-Rad Singapore bán các sản phẩm cho một nhà phân phối
Việt Nam với mức hạ giá mạnh, sau đó nhà phân phối sẽ bán lại những mặt hàng
này cho khách hàng chính phủ với mức giá đúng, và một phần của khoản tiền chênh
được dùng làm tiền hối lộ.
Cũng
theo trát lệnh của SEC, giám đốc Bio-Rad Singapore và Tổng giám đốc châu Á Thái
Bình dương đều biết rõ và cho phép tiếp tục những khoản chi này. Từ năm 2005
đến hết năm 2009, văn phòng đại diện của Bio-Rad ở Việt Nam đã chi sai 2,2
triệu đô la cho các đại lý hoặc nhà phân phối để rồi từ đó tiền chảy vào túi
các quan chức.
Những
khoản hối lộ này, được ghi trong sổ sách là “hoa hồng”, “phí quảng cáo” và “phí
đào tạo”, đã mang lại tổng doanh thu 23,7 triệu đô la cho Bio-Rad Singapore.
Cẩm Tú
Theo SEC
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.