Thứ Ba, 18 tháng 11, 2014

IS hành quyết gần 1.500 người tại Syria chỉ trong 5 tháng

Nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đã hành quyết gần 1.500 người tại Syria chỉ trong 5 tháng kể từ khi tuyên bố thành lập lãnh thổ Hồi giáo tự xưng, một tổ chức giám sát hôm nay cho biết. 

IS hành quyết gần 1.500 người tại Syria chỉ trong 5 tháng
Hình ảnh được cắt từ video do IS công bố trên internet cho thấy nhóm này bắt các binh Sysia diễu hành trước khi hành quyết họ.
 
Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) đã ghi nhận 1.429 vụ hành quyết kể từ khi IS tuyên bố thành lập Nhà nước Hồi giáo tự xưng hồi tháng 6, giám đốc SOHR Rami Abdel Rahman cho hay.
Phần lớn các nạn nhân của IS tại Syria là các dân thường.
"Trong tổng số những người bị chặt đầu hoặc bị bắt chết trong các vụ giết người hàng loạt do IS thực hiện, 879 người là dân thường, khoảng 700 người trong số họ là các thành viên của bộ lạc Shaitat", ông Rahman cho biết thêm.
Bộ lạc Hồi giáo dòng Sunni, đến từ tỉnh Deir Ezzor ở miền đông Syria, đã đứng lên chống lại IS kể từ giữa năm 2014.
63 nạn nhân của IS là thành viên từ các nhóm phiến quân khác hoặc nhóm thánh chiến đối lập Mặt trận Al-Nusra, vốn đã đấu tranh với IS ở phía bắc và phía đông Syria.
"483 nạn nhân là binh sĩ thuộc chính quyền Syria, và 4 người là thành viên của IS" bị cáo buộc tham nhũng hoặc các tội danh khác.
IS đã hành quyết nhiều binh sĩ trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong những tháng gần đây, sau khi chiếm các địa điểm của chính phủ ở miền trung và bắc Syria.
Nhiều người đã bị chặt đầu và thi thể của họ đã bị bêu riếu giữa các quảng trường công cộng" nhằm gây hoảng sợ đối với các dân thường hoặc bất kỳ nhóm nào định chống lại IS, ông Rahman cho hay.
"Một mục đích khác của các vụ hành quyết là khiến cộng đồng quốc tế khiếp sợ, trong khi có thể thu nạp thêm các phần tử thánh chiến mới vào hàng ngũ của chúng".
IS đang kiểm soát các khu vực rộng lớn tại Syria và quốc gia láng giềng Iraq, nơi chúng khét tiếng với các vụ lạm dụng tàn bạo.
Các nhà hoạt động Syria tin rằng IS đang bắt giữ hàng trăm con tin.
IS nổi lên từ nhóm phiến quân có tên gọi Nhà nước Hồi giáo Iraq (ISI), một nhánh của mạng lưới khủng bố al-Qaeda, và đã công bố sự hiện diện tại Syria hồi tháng 4/2013.
An BìnhTheo AFP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.