Thứ Năm, 1 tháng 11, 2012

Mỹ: cuộc sống hồi phục sau bão Sandy



 Cuộc sống tại bang New York sau bão Sandy đang khôi phục dần khi Phố Wall và hai sân bay trong thành phố hoạt động trở lại ngày 1-11. Giao thông ở miền đông bắc nước Mỹ đã được nối lại một phần.
Sàn giao dịch chứng khoán New York hoạt động trở lại trong ngày 31-10. Sàn này buộc phải tạm ngưng hoạt động lần đầu tiên từ sau vụ khủng bố 11-9 do ảnh hưởng của bão Sandy - Ảnh: Reuters

Theo AP, ít nhất 72 người đã thiệt mạng trong bão Sandy, riêng New York có 24 người chết. Đến ngày 31-10, gần 2 triệu hộ dân có điện sinh hoạt trở lại, nhưng vẫn còn 6,2 triệu gia đình trên 16 bang nước Mỹ bị mất điện. Các doanh nghiệp bảo hiểm ước tính tiền bồi thường tổn thất lên đến 15 tỉ USD.

Bốn nhà máy điện hạt nhân vẫn đang đóng cửa, chính quyền các bang trấn an rằng không có rủi ro với người dân.
Sáu ngày trước kỳ bầu cử tổng thống Mỹ, Tổng thống Barack Obama đã thị sát thiệt hại bão tại New Jersey, nơi có hàng triệu gia đình sống trong cảnh mất điện và hàng chục ngàn hộ thiếu nước sinh hoạt. Sự năng nổ của ông Obama đã nhận được những lời khen ngợi từ Thống đốc Chris Christie, thành viên Đảng Cộng hòa và là nhân vật ủng hộ quan trọng của ứng viên Mitt Romney.
Tại thành phố Hoboken ở bang New Jersey, người dân sống trong các ngôi nhà bị lụt ở gần con sông Hudson vẫn đang chờ được giải cứu. Trong khi Jersey City ban bố lệnh giới nghiêm về đêm do có tình trạng cướp bóc.
Bộ Quốc phòng Mỹ đã triển khai hơn 10.000 lính cảnh vệ quốc gia tới những bang bị bão quét để giúp chính quyền địa phương giải cứu người dân, dọn dẹp rác rưởi, điều phối giao thông và đánh giá thiệt hại. Hải quân Mỹ điều ba tàu đổ bộ tới bờ biển New Jersey trong trường hợp chính quyền bang đề nghị cứu trợ và giải cứu.
Đường hầm Holland tại New Jersey dẫn đến New York vẫn đóng cửa đến ngày 1-11 - Ảnh: Reuters

Trong khi phần lớn New York và nhiều thành phố dọc bờ Đông nước Mỹ vẫn còn tê liệt sau siêu bão Sandy, Sàn giao dịch chứng khoán New York đã hoạt động trở lại nhờ máy phát điện.
Các sân bay John F.Kennedy, Newark Liberty đã hoạt động dù vẫn hạn chế có giới hạn. Theo Hãng tin AP ngày 1-11, 19.500 chuyến bay bị hoãn vì bão Sandy.
Thống đốc bang New York Andrew Cuomo cho biết người dân có thể sử dụng một số tuyến tàu điện ngầm, dù tình trạng ngập lụt và mất điện khiến phần lớn mạng lưới này bị bất động.
Xe buýt đã hoạt động trở lại trên các đường phố New York. Mỗi ngày xe buýt phục vụ trung bình 2,3 triệu hành khách, nay phải gồng gánh thêm khoảng 5,5 triệu lượt người thường đi bằng tàu điện ngầm. Do vậy Thị trưởng New York Michael Bloomberg quyết định áp dụng tạm thời hình thức đi ôtô để giảm bớt áp lực giao thông ở Manhattan.
Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và nhiều tổ chức khác cũng đã hoạt động lại.
Tuy nhiên, phần lớn New York, trong đó có rất nhiều tòa nhà cao tầng ở Hạ Manhattan vẫn trong tình trạng mất điện. Các trường học ở thành phố New York vẫn đóng cửa cho đến hết tuần.
Nhiều bệnh viện tại New York phải sơ tán bệnh nhân. Bệnh viện Bellevue, bệnh viện lâu đời nhất nước Mỹ, phải sơ tán 500 bệnh nhân còn lại trong ngày 31-10 do nước lũ tràn vào tầng hầm gây mất điện.
Thống đốc bang New Jersey Chris Christie (trái) đón Tổng thống Obama trong chuyến thị sát thiệt hại bão - Ảnh: AP

Giao thông nối lại tại đại lộ Avenue, New York. Lượng người lưu thông trên đường bộ ngày càng tăng do hệ thống tàu điện ngầm vẫn chưa thể hoạt động - Ảnh: Reuters

Người dân xếp hàng chờ sử dụng điện thoại tại một trạm điện thoại công cộng ở New York - Ảnh: AP

AFP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.