Thứ Ba, 12 tháng 11, 2013

Ai Cập giam giữ hàng nghìn người tị nạn Syria

Theo một báo cáo ngày 11/11 của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) có trụ sở tại New York (Mỹ), Ai Cập đã giam giữ hơn 1.500 người tị nạn đến từ Syria, trong đó có cả người Palestine và 250 trẻ em, trước khi buộc phần lớn số họ phải rời khỏi nước này.


Người tị nạn Syria nhận thức ăn tại một trại tị nạn ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AFP-TTXVN

HRW nói rằng số người tị nạn trên bị giam giữ trong nhiều tuần, thậm chí là nhiều tháng và rằng có một số trẻ em mới chỉ 2 tháng tuổi. Phần lớn số người này bị bắt khi đang tìm cách "di cư sang châu Âu trên thuyền của những kẻ buôn lậu".

HRW cáo buộc nhà cầm quyền Ai Cập ngăn cản họ tìm kiếm sự bảo vệ từ Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR), yêu cầu họ phải rời khỏi nước này hoặc phải đối mặt với việc "bị giam giữ vô thời hạn".

Trong một diễn biến khác, ngày 11/11, người phát ngôn của ủy ban soạn thảo lại hiến pháp Ai Cập Mohammed Salmawy cho biết ủy ban gồm 50 thành viên này ủng hộ việc tăng cường quyền lực cho tổng thống trong trường hợp có tranh cãi với quốc hội về việc bổ nhiệm thủ tướng.

Cán cân quyền lực giữa tổng thống và quốc hội là vấn đề then chốt trong hiến pháp mới của Ai Cập, quốc gia có truyền thống có một tổng thống quyền lực. 

Ông Mohammed Salmawy cho hay hiến pháp mới sẽ trao cho khối lớn nhất trong quốc hội cơ hội được chọn thủ tướng và giành được quyền thông qua quyết định này. Tuy nhiên, trong trường hợp thất bại, tổng thống sẽ là người có quyền lựa chọn thủ tướng và nếu quốc hội không công nhận thì tổng thống có thể giải tán quốc hội.

Ủy ban soạn thảo hiến pháp Ai Cập là một phần của kế hoạch quá độ sang dân chủ được quân đội hậu thuẫn sau khi Tổng thống Mohammed Morsi bị lật đổ.

Trong bản hiến pháp thời ông Morsi, quốc hội có hai cơ hội về bầu chọn thủ tướng.

TN(Theo AFP, AP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.