Thứ Hai, 4 tháng 11, 2013

Hai đặc phái viên RFI tại Mali đã bị ‘sát hại’ một cách tàn nhẫn


Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius kể lại diễn biến vụ bắt cóc sát hại hai đặc phái viên RFI với các nhà báo sau phiên họp khẩn cấp tại phủ tổng thống Pháp sáng ngày 3/11/2013.
Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius kể lại diễn biến vụ bắt cóc sát hại hai đặc phái viên RFI với các nhà báo sau phiên họp khẩn cấp tại phủ tổng thống Pháp sáng ngày 3/11/2013.
REUTERS/Gonzalo Fuentes

Trọng Nghĩa
Trong lúc nỗi xúc động trước cái chết của hai đặc phái viên RFI tại Mali vẫn tiếp tục trào dâng, các thông tin về bối cảnh xẩy ra tấn thảm kịch vẫn hiếm hoi. Tuy nhiên, căn cứ vào những gì được tiết lộ, đặc biệt trong buổi họp sáng nay, 03/11/2013, dưới sự chủ trì của chính Tổng thống Pháp, có một điều gần như chắc chắn : Ghislaine Dupont và Claude Vernon đã bị kẻ bắt cóc hành quyết thô bạo.

 Sau khi cuộc họp khẩn cấp tại Phủ Tổng thống Pháp kết thúc, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius đã kể lại diễn biến vụ bắt cóc hai phái viên RFI căn cứ theo những thông tin mà ông nhận được:
« Vào đúng 13g10, hai nhà báo bị một toán đột kích nhỏ bắt cóc và đưa ra khỏi thành phố Kidal. Một ít lâu sau, xác của hai người đã được tìm thấy các Kidal đúng 12 cây số. Họ đã bị sát hại. Một cách lạnh lùng. Một người bị hai viên đạn, người kia bị ba viên. Thi thể của họ nằm cách chiếc xe chở họ vài mét, được khóa chặt.Trên xe hoàn toàn không có vết đạn nào».


Bà Marie Christine Saragosse, Chủ tịch tập đoàn truyền thông France Médias Monde (FMM) trong đó có RFI và đài truyền hình France 24, cũng có mặt trong cuộc họp sáng nay, đã cho biết cụ thể hơn : Hai đặc phái viên RFI đã bị những kẻ bắt cóc hành quyết, không hơn không kém. Xác của Ghislaine Dupont và Claude Vernon nằm dưới đất, trong bụi rậm, cách chiếc xe mà kẻ bắt cóc chở họ 80 mét, không hề có dấu tích xung đột. Claude Verlon bị bắn hai viên đạn vào đầu, Ghislaine Dupont thì bị 3 viên vào ngực.
Quân sát nhân có vẻ hết sức thông thạo đường đi nước bước, vì đã tránh được toàn bộ các chốt kiểm soát để ra khỏi thành phố Kidal mà không bị phát hiện, trên đường đi cũng không chạm trán với ai, phi cơ Rafale của Pháp bay trên khu vực cũng không thấy gì…
Những kẻ sát nhân là ai ? Theo bà Saragosse, « Đó là các thành phần khủng bố, những kẻ không muốn bầu cử, không muốn dân chủ ». Đối với Ngoại trưởng Pháp, vụ sát hại hai phái viên của RFI tại Mali là « Một tội ác chống lại các nhà báo, một tội kép. Đó là tội giết người, một cách lạnh lùng, trong những điều kiện cực kỳ tàn ác. Đó cũng là một tội ác chống lại quyền tự do thông tin và được thông tin».

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.