Thứ Sáu, 8 tháng 11, 2013

Bác sĩ tị nạn người Myanmar giành giải thưởng Hòa bình

Bác sĩ Cynthia Maung người Myanmar đã giành giải thưởng Hòa bình Sydney năm nay cho những công việc của bà tại khu vực biên giới Thái Lan-Myanmar.

Bác sĩ Cynthia Maung, người dân tộc Karen, đã chạy trốn khỏi Myanmar trong cuộc nổi dậy ủng hộ dân chủ vào năm 1988.
Đến Thái Lan, bác sĩ Maung đã thành lập phòng khám Mae Tao tại tỉnh Mae Sot để khám bệnh cho hàng ngàn người bị mất nhà cửa.

Bác sĩ Cynthia Maung khám chữa bệnh tại phòng khám
Mae Tao của bà. (Allyse Pulliam) 



Bác sĩ Maung đã từng sử dụng nồi cơm điện để khử trùng dụng cụ và máy móc y tế. Đến nay, phòng khám của bà có hơn 600 nhân viên y tế chăm sóc cho khoảng 150 ngàn người, bao gồm người tị nạn, nhân viên di trú và trẻ em mồ côi.

Bác sĩ Cynthia Maung, hiện đang ở Úc để nhận giải thưởng Hòa bình Sydney, cho Đài Radio Australia biết mặc dù việc tiếp cận các dịch vụ y tế cho người tị nạn đã được cải thiện, vẫn còn nhiều thách thức tồn tại.

“Mặc dù đã có nhiều thay đổi trong chính trị và cải cách dân chủ tại Myanmar cho đến ngày nay, chúng ta vẫn chưa thấy nhiều thay đổi đối với những người dễ bị tổn thương nói trên. Hiện đã có những cuộc đàm phán ngừng bắn đang diễn ra nhưng trên thực tế nhiều người vẫn khó và không thể tiếp cận các dịch vụ y tế," bà Maung nói.

Bà mong muốn các nhân viên y tế đang làm việc tại vùng biên giới nhiều năm nay có thể trở về làm việc trong cộng đồng của mình một cách hòa bình để tiếp tục cung cấp cũng như đóng góp vào công cuộc cải thiện hệ thống và chính sách y tế tại Myanmar.

Bác sĩ Maung nói giải thưởng này sẽ giúp làm nổi bật hoàn cảnh của những người tị nạn không phải chỉ do xung đột, mà còn vì sự phát triển kinh tế ở Myanmar.

Theo bà Maung, mặc dù kinh tế và đầu tư có tăng nhưng cần phải có nhiều kế hoạch đầu tư có trách nhiệm hơn tại Myanmar bởi nhiều nông dân bị mất đất, nhiều trại quân sự hơn tồn tại quanh làng khiến tình trạng thiếu an toàn và bấp bênh vẫn tồn tại.

Tổ chức Hòa bình Sydney cho biết bác sĩ Maung đã có những đóng góp nổi bật cho nền hòa bình ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và duy trì những truyền thống nhân đạo và đạo đức nghề y tốt nhất.

Tổ chức Hòa bình Sydney được thành lập vào năm 1998 nhằm khuyến khích tranh luận về các vấn đề hòa bình, công lý và quyền con người.
RA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.