Thứ Ba, 19 tháng 11, 2013

Trung Quốc bắt 13 người tị nạn Triều Tiên

PNO - Truyền thông Hàn Quốc ngày 18/11 đưa tin 13 người tị nạn từ CHDCND Triều Tiên đã bị bắt giữ tại thành phố Côn Minh của Trung Quốc khi họ cố gắng tìm đến Hàn Quốc.
Những người Triều Tiên phản đối chính sách trả người tị nạn của Trung Quốc (ảnh: AFP)
Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời một nhà hoạt động cho biết dường như những người Triều Tiên muốn tiết kiệm tiền thuê người trung gian có thể đưa họ qua biên giới. “Đa số những người trốn khỏi Triều Tiên di chuyển theo nhóm tối đa 5 người khi vượt biên giới để sang một nước Đông Nam Á”, nguồn tin cho biết.
Tờ Dong-A Ilbo đưa con số bị bắt giữ tại Trung Quốc là 15 người.


Phát ngôn viên Kim Ui-do của Bộ Thống nhất Hàn Quốc, nơi chịu trách nhiệm xử lý các vấn đề xuyên biên giới liên Triều, cho biết Seoul đang thẩm định thông tin trên.
Khoảng 25.000 người đã rời bỏ Triều Tiên để sang sinh sống ở Hàn Quốc trong 60 năm qua.
Gần như tất cả những người này vượt biên giới sang Trung Quốc, trước khi mạo hiểm sang một nước Đông Nam Á, nơi họ thu xếp một chuyến bay để sang định cư ở Hàn Quốc.
Trung Quốc, một đồng minh quan trọng của Triều Tiên, xem tất cả những người Triều Tiên chạy khỏi đất nước là những di dân kinh tế bất hợp pháp hơn là người tị nạn, và trả về nước tất cả những người mà nước này bắt giữ. Các nhóm nhân quyền chỉ trích chính sách này của Bắc Kinh, do những người bị trả về nước có thể bị trừng phạt nghiêm khắc.
Về phần mình, nhà lãnh đạo Kim Jong-un được cho là đã siết chặt việc kiểm soát biên giới kể từ khi lên cầm quyền vào cuối năm 2011.
Số người tị nạn Triều Tiên đến Hàn Quốc đã giảm hơn 40%, xuống còn 1.508 người hồi năm ngoái.
ABC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.