Thứ Tư, 13 tháng 11, 2013

Không có vấn đề thương lượng ‘trao đổi người’ giữa Úc với Indonesia

Thủ tướng Úc Tony Abbott  cho hay Úc hiện không thương lượng về thỏa thuận “trao đổi người” với Indonesia, trong lúc Bộ trưởng phối hợp an ninh và chính trị Indonesia Djoko Suyanto cũng cho biết không có vấn đề hai nước Indonesia và Úc đang thương lượng về thỏa hiệp này như lời phát biểu mới đây của Tiến sĩ Dewi Fortuna Anwar,  cố vấn cao cấp của Phó Tổng thống Indonesia. 
Thủ tướng Abbott cho hay hai nước Úc và Indonesia đang thảo luận
 về số phận những người xin tỵ nạn được các tàu Úc vớt. (Credit: AFP) 


Tuy nhiên, chính phủ Úc xác nhận Canberra và Jakarta đang thảo luận về việc giải quyết số người xin tỵ nạn được các tàu Úc vớt trong khu vực ‘tìm kiếm và cứu hộ’ của Indonesia.

Bộ trưởng Di trú Úc Scott Morrison ra thông báo cho biết chính phủ “sẽ tiếp tục theo đuổi mọi nỗ lực để có thể hợp tác với Indonesia nhưng chính phủ không tham gia trong việc thương lượng vấn đề trao đổi người”.
Tony Abbott: Indonesia có nghĩa vụ
Thủ tướng Úc Tony Abbott nói ông không muốn thương lượng với Indonesia “thông qua giới truyền thông” nhưng ông xác nhận các cuộc thảo luận đang diễn ra về vấn đề số phận của những người xin tỵ nạn được tàu Úc cứu.
Ngoài ra ông cũng cho rằng Indonesia có nghĩa vụ nhận một nhóm người xin tỵ nạn được các tàu Úc vớt hồi tuần trước.
Indonesia: “không có chuyện thương lượng về trao đổi người”
Trong khi đó Bộ trưởng Di trú Scott Morrison cho hay Tướng hồi hưu Jim Molan, đặc sứ của Thủ tướng Abbott, sẽ có mặt ở Jakarta trong tuần này để tiếp tục các cuộc thảo luận. 
Indonesia: “không có chuyện thương lượng về trao đổi người”
Bộ trưởng phối hợp an ninh và chính trị Indonesia Djoko Suyanto cho Cơ quan Truyền thông Quốc gia Úc ABC biết Tiến sĩ Dewi Fortuna Anwar,, cố vấn cao cấp của Phó Tổng thống Indonesia, “không phải là người có thẩm quyền để nói về vấn đề người xin tỵ nạn”.
Bộ trưởng Suyanto cũng cho biết ông là người được bổ nhiệm bởi Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono để giữ vai trò là viên chức chính thức có thẩm quyền trong vấn đề người xin tỵ nạn. Vẫn theo lời ông bộ trưởng, không có chuyện thương lượng giữa hai nước về vấn đề trao đổi người. 

 ABC Radio

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.